Cơ Xương Khớp

Năm nay cháu 16 tuổi và chiều cao chỉ có 1m50, cháu muốn cải thiện chiều cao bằng cách tập một môn thể thao và sử dụng một sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao, theo bác sĩ nên uống sữa giàu canxi để tăng chiều cao hay là sử dụng viên thuốc bổ sung canxi ạ? Và việc sử dụng thuốc bổ sung canxi có giúp tăng chiều cao không? Cháu cám ơn :)

Đặng Phạm Thanh Kim Ngân

(2014/07/24 04:14)

Chào bạn,
Chiều cao tùy thuộc vào gen di truyền của bố mẹ, tuy nhiên bạn vẫn còn đang trong độ tuổi phát triển do đó nếu bạn có chế độ ăn uống tập luyện tốt bạn vẫn có thể tăng thêm 5-7cm nữa.
Về dinh dưỡng (yếu tố quyết định 32% chiều cao con người), bạn nên ăn những thức ăn chứa nhiều Canxi, Protein và Vitamin D như sữa ít béo, trứng, thịt nạc, cá, các loại hạt, trái cây tươi và rau quả. Về ngủ nghỉ, bạn phải ngủ đủ giấc (từ 8-10 tiếng/1 ngày) vì hormon tăng trưởng (GH) được sản sinh một cách tự nhiên khi chúng ta ngủ. Không để thiếu ngủ, hạn chế đi ngủ sau 11h đêm và nên ngủ cả buổi trưa. Về sinh hoạt, hãy tìm cách tránh xa những thói quen gây hại đến chiều cao như uống nhiều rượu, bia, cà phê, ăn đồ ăn chứa nhiều đường, uống nhiều đồ uống có ga, ăn nhiều dầu mỡ, hút thuốc lá....
Muốn phát triển chiều cao nhanh chóng và đạt được chiều cao tối đa, bạn không thể bỏ qua yếu tố thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ: tập luyện thể thao hàng ngày. Chơi thể thao đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tuần hoàn máu được tốt hơn, hormon tăng trưởng (GH) tiết ra gấp 3 lần bình thường. Người ta xác định: Ở những người tập thể dục thể thao ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa. Kết quả là cơ, tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm cho toàn bộ cơ thể phát triển - trong đó có chiều cao. Có nhiều môn thể thao tốt cho chiều cao của bạn như xà đơn, bơi lội, nhảy dây, bóng rổ, bóng chuyền, đi xe đạp yên cao...nhưng đơn giản và hiệu quả hàng đầu - được bao thế hệ người Việt Nam và thế giới (trong đó có Ruxtam Akhơmetôp) áp dụng rất thành công để tăng chiều cao - đó là tập xà đơn.
Ngoài ra bạn vẫn có thể bổ sung thêm sữa uống, dùng thuốc bỏ sung canxi cần có chỉ định của bác sĩ.
Chúc bạn có chiều cao như ý!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan