Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ hnay cháu có đi kiểm tra nội tiết tố. kết quả FT 19.63 PMOL/L . ESTRADIOL 768.5 PG/ML. LH 2.89 mIU/ml. FSH 56.26 mIU/ml . với kết quả này có ảnh hưởng gì không ạ . kết quả siêu âm của cháu có 1 nang ở buồng trứng trái vỏ dày , nang đong âm .bác sĩ tư vấn cho cháu theo dõi thêm 1 kỳ kinh nếu nàng vẫn phát triển thì phải mổ? cháu rất lo lắng. xin hỏi bác sĩ liệu nang đồng âm và kết quả kiểm tra như vậy có ảnh hưởng tới việc sinh con không ạ? rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ!

duong thi xuan

(2014/07/14 19:15)

Chào bạn,
Mục đích xét nghiệm nội tiết để khảo sát hoạt động của buồng trứng cũng như khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng. Ngoài ra, xét nghiệm nội tiết còn để theo dõi sự phát triển nang noãn và có rụng trứng trong chu kỳ khảo sát hay không.
Xét nghiệm nội tiết thường được thực hiện vào ngày thứ 2-4 của chu kỳ kinh nguyệt. Đối với những trường hợp, kinh nguyệt kéo dài hoặc mất kinh trên 2 tháng thì có thể xét nghiệm nội tiết vào bất kỳ ngày nào mà không cần dùng thuốc điều hòa kinh.
Ý nghĩa của các xét nghiệm hormon và giá trị bình thường khi xét nghiệm vào ngày thứ 2-4 của chu kỳ:
- FSH: là hormon kích thích sự phát triển của nang noãn. Khi nồng độ FSH căn bản cao (>12 mIU/ml), thường gợi ý khả năng giảm dự trữ buồng trứng. Giới hạn bình thường: 3,5- 12,5 mU/mL.
- LH: gây phóng noãn. Giá trị bình thường: 2,4- 12,6 mU/mL.
- Prolactin: hormon kích thích tuyến vú bài tiết sữa. Giới hạn bình thường: 127-637 .
- Estradiol: là nội tiết tố chính tạo ra sự tăng trưởng của nội mạc tử cung. Khi có thai, là một trong hai nội tiết chính (cùng với Progesterol) giúp duy trì thai kỳ. Thừa Estrogen quá mức mà không có Progesterol đối kháng trong những trường hợp như: hội chứng buồng trứng đa nang, tiền mãn kinh sẽ dẫn đến tăng nguy cơ tăng sinh nội mạc tử cung và ung thư nội mạc tử cung. Giới hạn bình thường: 46-607 pmol/L.
- Progesterol: Chuẩn bị nội mạc tử cung cho phôi làm tổ và duy trì thai kỳ. Thiếu Progesterol trong thai kỳ do suy hoàng thể sẽ dẫn đến tăng nguy cơ sảy thai. Giới hạn bình thường: 0,65- 4,7 nmol/l.
Trường hợp của bạn, chỉ số FSH, LH, E2 cao hơn so với giới hạn bình thường. Khi nồng độ FSH cao sẽ có thể gây ức chế sự phát triển của nang trứng, dẫn đến nang không phóng noãn và ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Tuy nhiên, FSH có thể thay đổi, không hằng định ở các chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, bạn có thể xét nghiệm lại FSH ở chu kỳ sau. Nếu nồng độ FSH cao, bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để điều trị.
Chúc bạn và gia đình hạnh phúc.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan