Thần Kinh

Chào bác sĩ! Tôi 23t, nữ, thỉnh thoảng hay đau thắt ở ngực trái, có khi đau liên tiếp không thở được, chỉ hít thở cạn được dần dần mới hít thở sâu được. Có khi đau ở ngực phải. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói đau thần kinh liên sườn, tôi uống thuốc nhưng vẫn còn bị tình trạng cũ. Xin hỏi: Bệnh của tôi có nguy hiểm không? nếu điều trị thì bệnh có hết hẳn không? và thời gian điều trị như thế nào? Xin cảm ơn ạ!

Nguyễn Thị Mỹ Nhân

(2014/06/19 05:18)

Chào bạn,
Đau thần kinh liên sườn là bệnh hay gặp, do nhiều nguyên nhân gây nên như: do thoái hóa cột sống, thường gặp ở người cao tuổi; do lao cột sống hay ung thư cột sống: thường gặp ở những người tuổi trung niên, bệnh diễn biến nặng, khu trú tại vùng cột sống bị tổn thương; do bệnh lý tủy sống; do nhiễm khuẩn: hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona, thường tiến triển qua 2 giai đoạn: giai đoạn cấp và giai đoạn di chứng; đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hoặc quá tầm; do các bệnh: đái tháo đường, nhiễm độc, viêm đa dây thần kinh...
Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn thường được bệnh nhân mô tả là đau ngực, tức ngực, đau mạng sườn, là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải; đau từ trước ngực, lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống. Có thể có điểm đau và tăng cảm giác ở vùng đau khi thầy thuốc khám thăm khám. Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện khi có các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, lao, thấp khớp, các bệnh phổi, màng phổi, tim, gan hay tổn thương ở đốt sống lưng như lao, ung thư, thoái hóa, u tủy...
Đau dây thần kinh liên sườn là triệu chứng của nhiều bệnh, do đó cần phải theo một trình tự chẩn đoán: phát hiện sớm triệu chứng của các bệnh là nguyên nhân gây ra đau thần kinh liên sườn kết hợp với biểu hiện đau thần kinh liên sườn.
Bệnh điều trị được, tuy nhiên cần tìm đúng nguyên nhân gây ra bệnh thì điều trị mới hết được, điều trị triệu chứng song song với điều nguyên nhân gây ra bệnh. Bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa cơ xương khớp trung ương để khám và điều trị.
Phòng bệnh: cần khám, phát hiện và điều trị tích cực các bệnh là nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh liên sườn nói trên. Tránh vận động sai tư thế hoặc quá mạnh. Chú ý phòng tránh tai nạn giao thông, tai nạn lao động và sinh hoạt.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan