Bệnh Khác

Chào bác sĩ,rnTôi tên Anh Khang, 27 tuổi.rnTôi bị tiêu chảy mạn tính đã hơn 2 năm nay và có triệu chứng buồn nôn và sụt cân, đi khám khắp nơi bác sĩ đa số chẩn đoán là hội chứng ruột kích thích nhưng điều trị không bớt. Cách đây 6 tháng tôi phát hiện mình bị nhiễm toxocara canis, đã điều trị âm tính, cảm giác buồn nôn không còn, tăng cân trở lại và tiêu chảy cũng giảm. Tuy nhiên tôi vẫn còn bị tiêu chảy mỗi ngày, đã nội soi đại tràng và dạ dày, xét nghiệm phân và máu tổng quát tìm máu ẩn, ký sinh trùng và vi khuẩn, chức năng gan thận tuyến giáp... tất cả đều ko có gì bất thường. Triệu chứng hiện tại là đau bụng nặng nhất vào buổi sáng, phân nát, hay nổi và có nhầy. Nhiều khi đau âm ỉ khung đại tràng và quanh rốn, đau bụng và tiêu chảy đôi khi kéo dài đến chiều. Hiện tại tôi đang uống trimebutine maleate 200mg 3 lần/ ngày, bổ sung probiotics nhưng kết quả không khả quan cho lắm. Chỉ còn ruột non là tôi chưa kiểm tra vì nội soi viên nang bây giờ khá đắt tiền. Với trường hợp của tôi như vậy tôi có thể uống Metronidazole kết hợp amoxciline để loại trừ viêm ruột được không? Rất cảm ơn sự tư vấn của bác sĩ.

Hoàng Anh Khang

(2014/04/12 00:25)

Chào bạn
Bạn không thể uống thuốc để loại trừ bệnh, bệnh phải được phát hiện ra trước khi dùng thuốc. Theo như các bác sĩ chẩn đoán bạn bị hội chứng ruột kích thích gây ra tiêu chảy, ngoài việc dùng thuốc bạn nên chú ý đến chế độ ăn bởi vì chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày mới mong bệnh thuyên giảm
Một số loại thức ăn chẳng hạn như các loại rau thuộc họ cải (súp lơ, cải xanh, bắp cải) và những loại đậu có thể làm cho triệu chứng chướng bụng và đầy hơn nặng nề hơn.
Cách điều trị phổ biến nhất là thêm các chất xơ vào trong thực đơn hàng ngày. Theo lý thuyết thì việc này sẽ làm dãn phần trong ống tiêu hóa nên giúp giảm khả năng ống tiêu hóa bị co thắt khi thức ăn đi qua. Chất xơ cũng làm cải thiện tần số nhu động ruột giúp làm giảm táo bón. Nên tăng lượng chất xơ một cách từ từ vì có thể ban đầu nó sẽ làm triệu chứng chướng bụng và đầy hơi tăng lên.
Tình trạng căng thẳng, stress làm cho bệnh trở nên nặng hơn, lời khuyên của bác sĩ khi này rất bổ ích. Thường xuyên ăn những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và tập luyện thể dục có thể làm giảm stress và những vấn đề liên quan đến hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra nên hạn chế hút thuốc là vì hút thuốc có thể làm hội chứng ruột kích thích nặng hơn.
Một số loại thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh như thuốc chống co thắt, thuốc chống tiêu chảy, thuốc chống trầm cảm…
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan