Thận Tiết Niệu

Thưa bác sĩ, cha em năm nay 52t, hôm nay cha e đau ở vùng hông trái ra phía sau lưng, đi khám bác sĩ chẩn đoán là có sỏi thận d= 4mm và thận trái ứ nước. Bác sĩ yêu cầu ngày mai trở lại truyền dịch gì đó (do cha em nói ko rõ). Xin cho em hỏi là muốn điều trị dứt bệnh thì phải làm sao? Hiện tại cha em bị đau nhiều, phải làm sao để giảm đau ạ? Em xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Yến Nhi

(2014/03/29 04:19)

Chào bạn, như trường hợp của bạn không rõ là sỏi thận hay sỏi tiết niệu. Nếu là sỏi tiết niệu thì có thể là do sỏi gây nên tình trạng thận ứ nước. Khi lên cơn đau bạn không nên uống nước vì nước tích tụ ở vùng trên của sỏi, làm tăng thêm áp lực cho thận và càng đau thêm; Khẩn cấp đưa bệnh nhân đến bệnh viện, nằm nghỉ, đắp khăn ướt và nóng lên vùng thắt lưng. Dùng thuốc chống viêm, chống co thắt và chống đau (dạng tiêm, uống hay đặt hậu môn). Trong đa số trường hợp, sỏi nhỏ (đường kính dưới 5mm) có thể được loại trừ tự nhiên theo nước tiểu cùng với liệu pháp chống viêm. Nếu sỏi quá to thì có nhiều phương pháp "tán sỏi" khác, nhưng cần được thực hiện tại bệnh viện tùy theo mỗi trường hợp hoặc mổ lấy sỏi.
Cha bạn hàng ngày cần uống nhiều nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày. Không bao giờ nên để cơ thể thiếu nước, mất nước, nhất là khi di chuyển bằng ô tô, xe hỏa trong mùa hè. Xét nghiệm phân tích nước tiểu có thể cho biết các loại muối khoáng dư thừa (muối urat phosphat hay oxalat), từ đó có chế độ ăn thích hợp nhằm tránh tái phát cơn đau thận. Ði nghỉ chữa bệnh ở vùng có suối nước khoáng nóng cũng là cách rất tốt để phòng bệnh tái phát.
Thận ứ nước là hậu quả của tắc đường dẫn nước tiểu trong thận hoặc ngoài thận làm cho thận to lên do chứa nước tiểu. Và bạn nên đưa bố đi khám và điều trị ngay theo lời khuyên của bác sĩ. Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan