Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩrnEm năm nay 25 tuổi, có thai được 12 tuần. Em đi siêu âm độ mờ da gáy vào thời điểm thai được 11 tuần 1 ngày, chỉ số 2mm, bác sĩ bảo tốt. Nhịp tim thai là 176 nhịp/ phút, độ dài đầu mông là 45mm. rnEm làm xét nghiệm double test thì cho ra kết quả là Trisomy 21 cao, 1:45, nguy cơ bệnh down cao.rnrnTrong nhà 2 bên vợ chồng không có ai bị bệnh down hay thần kinh, em chích ngừa rubella 6 tháng trước khi mang thai. Trong khoảng thời gian 6 - 8 tuần, bác sĩ có chẩn đoán bị động thai, nên cho thuốc uống và em nghỉ ngơi hoàn toàn (Duphaston và Sefaron).rnCho em hỏi, với kết quả như trên thì chỉ là nguy cơ, có cách nào biết chính xác hơn, hay em có nên đi siêu âm ở 1 bệnh viện khác không, theo như lời khuyên của mọi người trong gia đình. rnHiện tại em khá lo lắng, xin bác sĩ cho lời khuyên chuyên môn.rnEm cảm ơn bác sĩ. rnrnrn rn rnrn

Mai Ngoc

(2014/03/29 00:04)

Chào bạn,
Không biết bạn đang đi khám ở đâu, tuy nhiên xét nghiệp doubtest và triple test cần thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa phụ sản thì mới chính xác hoàn toàn.
Nếu Double Test chỉ ra nguy cơ dị tật bẩm sinh cao (dương tính), cần phải tiến hành chẩn đoán xác định bằng sinh thiết nhung mao màng đệm nhau thai. Nếu thai có nguy cơ dị tật bẩm sinh ở mức ranh giới, cần thử tiếp Triple test ở quý II của thai kỳ để đánh giá mức độ nguy cơ rõ ràng hơn.
Phương pháp xét nghiệm Triple test được làm ở quý II của thai kì (từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 22). Là xét nghiệm nhằm phát hiện các thai có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Triple test là loại xét nghiệm sàng lọc sử dụng máu mẹ để tìm hiểu nguy cơ một số rối loạn bẩm sinh ở thai.
Triple test còn được gọi là bộ 3 xét nghiệm, bởi vì chúng cho biết 3 chỉ số: hCG, AFP và estriol. Từ đó có thể tính được nguy cơ khuyết tật của bào thai.
Trong trường hợp thai phụ chưa được làm xét nghiệm Double test trong gia đoạn như trên thì sẽ được làm xét nghiệm này khi thai được khoảng 15 – 20 tuần tuổi, nhưng trong khoảng 16-18 tuần tuổi của thai nhi sẽ cho kết quả chính xác nhất (xét nghiệm huyết thanh AFP, Free β- hCG và uE3, sau đó kết hợp giá trị xét nghiệm với tuổi mẹ, cân nặng mẹ, chủng tộc, tuổi thai, số thai), để tính ra chỉ số nguy cơ.
Xét nghiệm này cho ra nguy cơ hội chứng Down, dị tật ống thần kinh rất hay gặp (bất thường não và tủy sống) và nguy cơ của tam nhiễm sắc thể 18. Triple test giúp khẳng định lại xét nghiệm Double Test.
Trường hợp của bạn chưa khẳng định được cháu có bị down hay không, bạn chờ thêm 2 tuần nữa rồi đến bệnh viện chuyên khoa làm triple test nhé.
Chúc mẹ tròn con vuông,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan