Làm sao để biết bé bú đủ hay chưa?

BS ơi,

Cháu mới sinh bé gái được khoảng 4 tuần. Bé nặng khoảng 2kg7 và cháu có hai điều muốn hỏi mong BS tư vấn giúp:

1. Với cân nặng như vậy thì lượng sữa cần cho bé trong một ngày là bao nhiêu và phải bú trong bao nhiêu cữ?

2. Miệng, lưỡi và lợi bé xuất hiện những mảng trắng sữa. Cháu pha nước muối loãng để rơ miệng cho bé nhưng chỉ ra được ít. Vậy cháu phải làm sao để bé khỏi tình trạng này? Liệu có thuốc nào trị được triệu chứng này không ạ?

Mong BS sớm tư vấn giúp cháu.

(Phạm Ngọc Thiên Mi - [email protected])

(2017/06/05 01:30)

Chào em,

1. Em thường lo lắng vì không thể ước lượng được bé đã bú bao nhiêu để biết bé đã no. Trên thực tế, mẹ hoàn toàn có thể quan sát con để biết được bé đã bú đủ hay chưa như:

- Tính chất của phân: bé mỗi ngày với phân có màu vàng mù tạt (hoa cải) thì có khả năng, bé đã bú đủ. Khoảng 2-3 tháng tuổi, bé đi tiêu đều đặn mỗi ngày hoặc cách ngày mới đi một lần nhưng phân mềm thì cũng là dấu hiệu bú đủ.

- Đi tiểu ở bé: Nếu tã của bé đều bị ướt mỗi lần mẹ thay (8-10 lần mỗi ngày trong những tháng đầu tiên) thì bé đã nhận đủ sữa mẹ.

- Nước tiểu không màu: Nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc không có màu chứng tỏ bé không bị mất nước.

- Sau khi bú mẹ: Bé sẵn sàng ngủ. Nếu bé quấy khóc sau khi vừa bú thì có thể do bé vẫn còn đói (hoặc mẹ ít sữa). Nhìn chung, khi đã bú no, bé sẽ năng động, khỏe mạnh và vui vẻ.

- Tăng cân tốt: Bé tăng cân đều khi bú mẹ thì không có gì phải lo lắng. Tăng cân là biểu hiện quan trọng nhất để biết bé bú mẹ đủ hay chưa. Vì thế, hãy theo dõi cân nặng của con thường xuyên.

Con của em bú một ngày khoảng 500ml chia làm 8 lần bú là bú đủ.

2. Theo mô tả thì em nên đến nhà thuốc mua thuốc và gạc rơ lưỡi về rơ cho bé. Sau khi rơ khoảng 15 phút mới được cho bé bú hoặc uống nước để cho thuốc thấm. Nếu sau 5 ngày không hiệu quả thì đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Nhi khám và điều trị cho bé.

Tại TPHCM, em có thế đến khám tại Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nhân Dân Gia Định
47/31 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TPHCM
ĐT: 0909 726 721 - phòng mạch: 01223131594 (chị Mai)
Giờ khám bệnh: từ 16g30 - 18g30 (thứ 2 - thứ 7)
Giá khám bệnh: 150.000 - 180.000 đồng (trẻ em) và 200.000 đồng (người lớn). 

Nếu em muốn đến khám tại phòng khám, xin vui lòng đặt lịch khám thông qua Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. 
Thân ái.

 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan