Bệnh Khác

xin cho biết các xét nghiệm, thăm khám của bs để chuẩn đoán chính xác bệnh ung thư dạ dày? tôi đã nội soi dạ dày, xét nghiệm máu, bs nói bị viêm dạ dày! mà tôi đọc báo nói nhiều trương hợp bi ung thư lại chuẩn đoán viêm dạ dày nên tôi rất lo! tôi muốn kiểm tra kĩ càng thì cần làm gì thêm? cảm ơn bs!

Trần Hồng Lĩnh

(2014/03/23 03:39)

Chào bạn
\nĐể chẩn đoán ung thư dạ dày cần phải làm các bước sau:
\nNội soi dạ dày là phương pháp chuẩn. Phương pháp này sử dụng một camera sợi quang học đưa vào trong dạ dày để xem hình ảnh bên trong.
- Chụp x-quang ống tiêu hóa trên
- Chụp cắt lớp hay chụp CT bụng cũng có thể phát hiện ung thư dạ dày, nhưng được dùng nhiều hơn trong việc đánh giá mức độ xâm lấn sang các mô xung quanh, hoặc lan đến hạch bạch huyết.
- Xét nghiệm sinh thiết (đây là bước quan trọng nhất để phát hiện ung thư): nếu các tế bào ung thư được tìm thấy trong mẫu sinh thiết, bước tiếp theo cần làm là xác định giai đoạn ung thư, nghĩa là tìm ra mức độ trầm trọng của bệnh. Có nhiều xét nghiệm để xác định xem ung thư đã lan rộng hay chưa, và nếu có thì nó đã ảnh hưởng đến những phần nào của cơ thể. Bởi vì ung thư dạ dày có thể lan sang gan, tụy, và các cơ quan gần dạ dày cũng như phổi, bác sĩ có thể yêu cầu chụp cắt lớp CT, chụp cắt lớp PET, hoặc làm siêu âm nội soi, hoặc các xét nghiệm khác để kiểm tra những vùng trên. Cũng có thể kiểm tra dấu ấn ung thư trong máu, như kháng nguyên CEA (carcinoembryonic antigen) và kháng nguyên CA (carbohydrate antigen), vì nồng độ của chúng liên quan đến mức độ xâm lấn, đặc biệt là ở gan, và mức độ hồi phục.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan