Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, em năm nay 20t, nữ. Có tiền sử viêm Amidan mạn.rnGần đây, có ăn uống đồ chiên, đồ lạnh khá nhiều. Trước, mỗi lần viêm amidan, amidan cả 2 bên đều sưng to, nhưng hiện tại chỉ 1 bên sưng và cảm giác nuốt vuống, hơi đau bên đấy, 1 bên như teo lại và bình thường, ko đau. Hạch cổ 2 bên, trước có đi khám và uống thuốc thì hạch nhỏ lại nhưng cứ tái phát viêm Amidan là lại to lên, kích thước hạch cỡ 1-2 cm.rnTrên amidan có những hạt trắng trắng, cổ họng hay có đờm.rnCho em hỏi có cần đi khám à cắt amidan ko? Và những triệu chứng K amidan?

Nga Ngoc

(2014/03/21 15:07)

Chào bạn,
Để đưa ra quyết định có nên cắt amydal không, bs dựa trên 4 tiêu chí sau:
(1) Viêm amiđan cấp, tái đi tái lại nhiều đợt trong năm. Thưòng là trên 5 đợt trong một năm. Hoặc là mỗi năm có 3 đợt viêm cấp, nhưng đã xảy ra liên tiếp trong 2 năm liền.
(2) Amiđan hoá cát có ảnh hưởng đến phát âm, ảnh hưởng đến khó nuốt, khó thở. \n (3) Viên amiđan có kèm theo một số biến chứng như áp-xe quanh amiđan, hoặc là bị thấp khớp cấp.
4 Nghi ngờ có khối u ác tính.
Trên thực tế nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm amidal mạn tính kiên trì và phối hợp điều trị bệnh thuyên giảm dần và không phải cắt. bạn có thể áp dụng phương pháp dưới đây nếu sau 6 tháng mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm thì có thể nghỉ đến việc cắt:
- Chế độ dinh dưỡng: Ăn thực phẩm thanh đạm, mát có tính thanh nhiệt giải độc, tránh thực phẩm có tính kích thích như đồ chua, cay, lạnh, nóng. Nên ưu tiên các loại rau như má, diếp cá, sam, khế,...
- Thói quen: Hạn chế uống nước đá, nói quá nhiều, nói to làm gây tổn thương và kích thích phản ứng viêm. Uống đủ nước để tránh khô họng.
- Vệ sinh mũi họng mỗi ngày từ 3 -5 lần.
- Về việc dùng thuốc, đối với viêm amidal mạn, bệnh tái phát thường xuyên nên hạn chế dùng thuốc tây vì gây nhờn thuốc và nhiều tác dụng phụ. Thay vào đó bạn nên dùng một đợt từ 3 -6 tháng thuốc đông y giúp ổn định và phục hồi tổn thương, bạn có thể dùng Tiêu Khiết Thanh với thành phần rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng hiệu quả khá tốt trong trường hợp viêm amidan mạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
cháu bị viêm tai giữa nên điều trị thế nào

NGuyễn Quốc Hải

(2015/12/17 00:13)