Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ ah.Con cháu dược 10 tháng rồi từ bé hay cho tay vào miệng bị mẹ quát suốt giờ không biết cho 1 cái gì vào mồm cả.Đến bây giờ 10 tháng mà không biết cầm bánh để ăn,đưa cho bánh ko dám cầm còn sợ ấy.Mọi người bảo 10 tháng mà ko biết cầm bánh ăn là kém.Liệu thế có bị làm sao không Bác sĩ ? Mong Bác sĩ tư vấn hộ cháu ạ.

Hảo

(2014/03/15 19:56)

Chào bạn,
Nếu bé nhà bạn vẫn cầm nắm đồ chơi, vẫn hoạt động bình thường và vẫn hiểu các dấu hiệu của bạn, ngôn ngữ bạn nói thì bé hoàn toàn phát triển bình thường nhé. Tuy nhiên để tốt hơn cho bé bạn có thể tập luyện cùng bé
- Thường xuyên cho trẻ thưởng thức các bài hát, bản nhạc nổi tiếng.
- Dùng sự biểu cảm giảng cho trẻ các chơi của đồ chơi và làm mẫu cho trẻ nhìn, hàng ngày hướng dẫn trẻ quan sát các sự vật xung quanh, nói cho trẻ nghe tên các đồ vật, cho trẻ chạm vào vật, nếm các đồ trẻ có thể ăn được.
- Thường xuyên chỉ cho trẻ xem chữ cái, đọc chữ cho trẻ nghe, dùng phấn hoặc bút viết lên bảng cho trẻ xem. Thường xuyên cho trẻ xem ảnh, lịch, các tác phẩm mỹ thuật, thư pháp…
- Thường xuyên bế trẻ ra nhìn xe, người qua lại, hoa, cây, chim muông…bồi dưỡng nên sự hiếu kỳ, nhưng không nên quá phấn khích, sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.
- Chơi đùa, ôm ấp trẻ, làm cho trẻ vui vẻ. Nhưng cũng nên để thời gian cho trẻ tự ngồi hoặc nằm chơi một mình. Không nên lúc nào cũng bế trẻ, theo sát trẻ. Buổi tối nên cho trẻ ngủ riêng.
- Khi tinh thần trẻ thoải mái, đưa trẻ đến chơi với các bạn cùng tuổi.
- Sau 6 tháng, người lớn nên thể hiện thái độ đúng mực trước mặt trẻ, vui vẻ khi cười đùa nhưng nghiêm túc khi yêu cầu trẻ làm việc gì đó hoặc khi trẻ không nghe lời. Khi trẻ ngoan hoặc làm đúng, cần khen ngợi trẻ; khi trẻ làm sai, cần dùng tay và ngôn ngữ ngăn trẻ lại, nhưng không trách mắng to tiếng làm cho trẻ khóc. Khi trẻ khóc, vỗ về trẻ bằng giọng nói nhẹ nhàng, nhưng dứt khoát không làm theo các yêu cầu không đúng của trẻ, cũng không nên lúc nào cũng bế trẻ khi trẻ khóc.
- Khi gặp mặt hoặc khi ra về, chủ động giơ tay vẫy chào trẻ.
- Khi trẻ ngã, người lớn không nên thể hiện sự lo lắng thái quá, bình tĩnh động viên trẻ tự đứng dậy.
Đến lúc này, trẻ đã có mặt trên thế gian này được một năm, trẻ tròn một tuổi sẽ thế nào? Về phương diện ăn uống, trẻ đã cơ bản rời khỏi sữa mẹ và thức ăn loãng, tạo cho mình một nền tảng tốt cho sự sinh tồn và khỏe mạnh sau này. Về hành động: trẻ bắt đầu biết đứng thẳng và bước đi. Về phương diện giao tiếp: trẻ bắt đầu biết sử dụng ngôn ngữ_tinh hoa tri thức của nhân loại, trẻ đã thoát ra khỏi “thời kỳ câm”, không còn chỉ dùng hai trạng thái khóc và cười để biểu hiện thế giới nội tâm. Chỉ cần tiếp tục được hưởng sự giáo dục tốt, trẻ sẽ có một tương lai phát triển rộng mở phía trước.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan