Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sỹ!rnCháu năm nay 24 tuổi, gần đây cháu có thử thai thì thấy 2 vạch. Cháu đi siêu âm thì được bác sỹ nói rằng cháu có nang trống âm bên buồng trứng phải. Kích thước 34-35mm. Thai nhi của cháu được 4 tuần 5 ngày tuổi. Bác sỹ cho cháu hỏi nang trống âm của cháu bên buồng trứng phải có ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai của cháu không và có nguy hiểm gì không? Cháu cần phải làm gì thưa bác sỹ?

Tạ Thị Bích Được

(2014/03/10 18:17)

Chào em,
Bình thường ngay sau khi phóng noãn, tại buồng trứng sẽ có hiện tượng thành lập “hoàng thể” từ phần còn lại của nang trứng trưởng thành, lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra
+ Nếu không có hiện tượng thụ tinh, hoàng thể tồn tại trung bình 12-14 ngày rồi thoái hóa để lại một sẹo xơ nhỏ trên bề mặt buồng trứng.
+ Nếu noãn được thụ tinh, các thành phần đệm nuôi của trứng sẽ chế tiết hCG, dưới tác dụng của hCG, hoàng thể to ra trở thành hoàng thể thai kỳ và tiếp tục các hoạt động chế tiết cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ, khi đó bánh nhau sẽ đủ khả năng thay thế buồng trứng tiếp tục chế tiết các nội tiết cần thiết để duy trì thai kỳ.
Do vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu có lý do nào đó làm tổn thương đến hoàng thể thai kỳ thì có khả năng bị sẩy thai. Khi phát hiện có nang echo trống trong quý 1 của thai kỳ, cần theo dõi sát và tuyệt đối không can thiệp vào nang, ngoại trừ trường hợp cần cấp cứu, nếu không có gì bất thường nang sẽ biến mất sau 3 tháng. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt với nang hoàng tuyến trong thai trứng và các trường hợp ung thư tế bào nuôi.
Trường hợp của em nên khám và tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ để được theo dõi và bác sĩ trực tiếp thăm khám cho em sẽ tư vấn và điều trị phù hợp với sức khỏe của em.
Chúc em có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan