Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi, chưa lập gia đình và đã có QHTD. Dạo gần đây e thấy khí hư ra nhiều, nhất là gần thời gian sắp có kinh, khí hư có màu trắng đục và hơi loảng giống sữa chua, không có mùi, cũng ko ngứa ngáy vùng kín. Cho em hỏi như vậy là có thể em bị sao rồi ạ?

Nguyễn Thảo Nguyên

(2014/03/04 16:58)

Chào bạn,
Khí hư không chỉ giữ cho âm đạo luôn có một độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Nó được hình thành do tác động của nội tiết tố nữ estrogen, có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng, cản trở các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Bình thường ở bộ phận sinh dục bao giờ cũng có một ít dịch trong suốt, không mùi. Đó là khí hư sinh lý, đới hạ (huyết trắng).
Số lượng và tính chất của khí hư thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, khí hư thường ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường nhiều, loãng và dai.
Ở tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, trong đó có khí hư. Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng đều tiết ra Estrogen và Progesteron, vì thế lượng khí hư xuất hiện và thay đổi theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của Estrogen nhiều hay ít. Sau khi hết đợt hành kinh, bạn có thể thấy khô ở cửa mình, không có dịch tiết. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt, lượng Estrogen tăng lên, dịch tiết ra ngày càng nhiều, vì thế làm cho chị em cảm thấy ẩm ướt, khó chịu ở cửa mình.
Sau rụng trứng, lượng Estrogen giảm, lượng Progesteron tăng lên, ức chế việc tiết ra chất nhày ở cổ tử cung làm dịch tiết mất đi độ ướt, trở nên đặc dính. Ở một số bạn, nó biến mất hẳn, một số lại có dịch đặc cho đến tận kỳ kinh sau; một số bạn khác khi sắp hành kinh lại có dịch loãng… Đó là những thay đổi thông thường của dịch tiết âm đạo.
Bên cạnh khí hư sinh lý, khí hư sẽ trở thành bệnh lý với một số biểu hiện: dịch đặc, hôi tanh, nhiều, thường có màu vàng, xanh, có bọt hay không tùy thuộc tác nhân gây bệnh nguyên nhân thường do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng.
Nếu bạn không thấy có triệu chứng như trên thì bạn hoàn toàn bình thường không nên lo lắng quá bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan