Sản Phụ Khoa

Em mang thai tháng cuối cùng nhưng khi đi xét nhiệm trước sinh thi dương tính với viêm gan b. bác sĩ khuyên e nên tiêm mũi kháng nguyên 1 triệu 800. xin bác sĩ tư vấn giúp e với ạ

Nhuyễn Thị Hòa

(2015/11/10 22:21)

Chào bạn,
Nếu kết quả xét nghiệm virus viêm gan B là dương tính, điều đầu tiên bác sỹ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm máu chi tiết hơn để có thêm thông tin về tình trạng sức khỏe và chức năng gan. Thai phụ có thể được tiêm một mũi globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG), loại kháng thể này sẽ giúp các mẹ tránh những triệu chứng nặng của bệnh. Virus này ảnh hưởng đến gan nên cũng cần phải tránh uống rượu hoàn toàn và không chỉ tránh trong khi mang thai.
Sau đó, thai phụ cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị, bao gồm cả việc đánh giá định kỳ chức năng gan và theo dõi tình hình cụ thể của thai nhi. Mọi người trong gia đình cũng cần được kiểm tra xem có virus viêm gan B tấn công hay không? Trường hợp người thân trong gia đình không mang virus, thì sẽ được hướng dẫn cách chủng ngừa bệnh như thế nào.
Sau khi sinh con, em bé sẽ được tiêm kháng thể viêm gan B để bảo vệ bé khỏi nhiễm virus trong ngắn hạn. Bé sẽ được tiêm vắc-xin viêm gan B lần đầu tiên trong vòng 12 giờ sau sinh và có thể cần tiêm thêm mũi thứ 2 và thứ 3 vào các tháng sau đó. Việc tiêm cả ba mũi vắc-xin là cần thiết để bảo vệ bé suốt đời. Theo khuyến cáo của bác sĩ thì tất cả trẻ em đều phải được tiêm phòng viêm gan B. Việc sử dụng phối hợp các kháng thể cùng thuốc chủng ngừa đạt tới 90% hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm gan B ở trẻ.
Sau khi sinh, các mẹ cũng cần được tiếp tục theo dõi bởi người mang virus B để được điều trị khỏi hoàn toàn cần có thời gian và quá trình điều trị hợp lý.
Bên cạnh đó, sự thay đổi trong lối sống cũng có thể một phần giúp kiểm soát được viêm gan B. Thực hiện đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết là liệu pháp tốt nhất; nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua…; giảm thiểu tối đa các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu, bia. Uống rượu khi đang bị viêm gan B sẽ làm bệnh nặng hơn, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm gây tổn thương gan và dẫn đến xơ gan và ung thư gan.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan