Bệnh Khác

khi e mang thai được 14w3 đi xét nghiệm thì kết quả bình thường.nhưng chỉ có kết quả rubella là IgM âm 0.316 còn IgG là dương 147.3.Bác sĩ bảo 2 tuần sau đến xét nghiệm IgG lai. Như vậy thai có ảnh hưởng gì không ạ? xin cho e lời khuyên.e thật sự rất hoang mang và lo lắng

nguyển thảo uyên

(2014/01/22 18:37)

Chào bạn
Đây là vấn đề nhiều bà mẹ quan tâm nhất sau khi xét nghiệm về. Nếu igg và igm đều âm hoặc đều dương các mẹ thì có kết quả rồi . Nhưng nếu xét nghiệm và thấy IgM (-) Âm tính ... IgG (+) Dương tính thì rất nhiều mẹ hoang mang.
Tôi sẽ phân tích kỹ về phần này và những kiến thức để bạn hiểu.
+ Kết luận ban đầu : Có nghĩa là hiện tại không bị mắc Rubella nhưng đã từng bị Rubella, các bác sĩ không thể kết luận thai nhi của bạn được an toàn hay đã mắc Rubella vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bạn có thể xem ở bên dưới để thấy độ phức tạp của nó.
* Xảy ra 3 trường hợp
- Nếu : Trước đây đã tiêm phòng, hoặc chắc chắn đã từng bị rubella trước khi có em bé một thời gian dài (Lưu ý: Rubella và sởi đều là sốt phát ban tuy nhiên Rubella không phải bệnh sởi). Bạn có thể yên tâm giữ bé, khả năng bé nhiễm Ru là rất rất thấp, gần như không có.
- Nếu : Có triệu chứng nhiễm Rubella trong quá trình mang thai, tùy từng thời gian thai kỳ mà khả năng em bé nhiễm Rubella cao hay thấp.
+ Trong 3 tháng đầu: 70%-100% trẻ đẻ ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan tim, mắt, não.
+ Sau 3 tháng: Nếu mẹ có thai được 13-16 tuần, thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%. + Khi thai được 17- 20 tuần, thì tỷ lệ 5%. +Và khi thai hơn 20 tuần, tỷ lệ đó bằng 0%.
- Nếu : Không có biểu hiện của Rubella trong quá trình mang thai, không chắc chắn đã từng bị nhiễm Rubella trước đây hay chưa, không được tiêm phòng chống Rubella trước khi mang thai (đây là vấn đề phức tạp nhất) Nếu gặp trường hợp này các mẹ nên làm xét nghiệm nhiều lần để có kết quả chính xác. Tốt nhất là 3 lần. Mỗi lần nên cách nhau khoảng 2 tuần.
Thông tin cần nắm vững :
- IGM thường sẽ dương tính sau 4-10 ngày sau khi phát ban và sẽ dương tính tiếp theo 6-12 tuần sau đó sẽ chuyển sang âm tính.
-IGG thường sẽ dương tính sau IGM 1 tuần và tăng mạnh các tuần tiếp theo, sau đó sẽ giảm dần và dương tính hết đời.
Kết luận
- Nếu xét nghiệm lần II lần III Chỉ số IGG tăng mạnh (2-4 lần) sau mỗi lần xét nghiệm. Tức là bạn mới bị nhiễm Rubella trong thời gian gần đây. Tuy nhiên vẫn không thể xác định chính xác vào thời gian nào (!?) -Nếu xét nghiệm lần II lần III Chỉ số IGG không thay đổi nhiều tức là bạn đã mắc Rubella từ rất lâu trước đó.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan