Miễn Dịch - Dị Ứng

Bác sĩ ơi! Con có một vấn đề muốn hỏi mong bác sĩ tư vấn giúp ạ.rnCon có một đứa em trai năm nay 11 tuổi nhưng từ nhỏ em con đã bị dị ứng với hải sản. Dù được khám và cho uống thuốc nhiều lần nhưng em con vẫn không khỏi. Mỗi khi dị ứng cho uống thuốc vào thị bớt nhưng vẫn không hết hoàn toàn. Lâu lâu khi ăn hải sản (nhất là tôm, cua, gà, mực) em con vẫn bị ngứa, sưng hết vùng mặt và nổi những vết thâm tím ngoài da. Hiện tại trên cơ thể em con có khá nhiều vết thâm tím do dị ứng để lại, mặc dù đã khám rất nhiều nơi nhưng cũng chỉ cho uống thuốc mà vẫn không hết. Liệu bệnh dị ứng này có chữa hết không? Và phải làm như thế nào? Vì em con đang tuổi lớn nên việc kiêng một số thức ăn con sợ sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nguyễn Hồng Ngọc

(2014/01/20 22:08)

Chào bạn, tất cả các dị ứng thức ăn là do một sự cố hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch xác định động vật có vỏ protein nhất định là có hại, sản xuất kháng thể trung hòa các protein động vật có vỏ (chất gây dị ứng). Về sau, khi tiếp xúc với protein ở động vật có vỏ, các kháng thể nhận ra chúng và tín hiệu của hệ miễn dịch để giải phóng histamine và các hóa chất khác gây ra các triệu chứng dị ứng.
Histamine và các hóa chất khác trong cơ thể gây ra một loạt các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng. Histamin là một phần trách nhiệm cho hầu hết các phản ứng dị ứng, bao gồm chảy nước mũi, ngứa mắt, khô cổ, phát ban và nổi mề đay, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở và trong một số trường hợp – sốc phản vệ.
Một phản ứng dị ứng nghiêm trọng đối với dị ứng hải sản được gọi là sốc phản vệ – hiếm nhưng có thể đe dọa tính mạng nếu nó cản trở hơi thở. Một phản ứng phản vệ là một cấp cứu y tế mà đòi hỏi phải điều trị bằng epinephrine (adrenaline) tiêm và đến phòng cấp cứu. Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng phản vệ bao gồm:
§ Cổ họng bị sưng hoặc đường hô hấp co thắt làm cho khó khăn để thở.
§ Shock, với sự sụt giảm nghiêm trọng về huyết áp.
§ Mạch nhanh.
§ Chóng mặt, hoa mắt hoặc mất ý thức.
Điều trị khi bị dị ứng hải sản
Nếu có biểu hiện dị ứng thì cần đi khám ngay, nhất là khi có triệu chứng của choáng phản vệ. Khi bị dị ứng thực phẩm nghiêm trọng, cần tiêm khẩn cấp adrenaline (epinephrine) rồi đưa đi cấp cứu. Nếu dị ứng thực phẩm chỉ là sự khó chịu thì dùng thuốc chống histamin để ngăn chặn sự bài tiết histamin của hệ miễn dịch. Bôi kem ngoài da cũng giúp giảm bớt phản ứng miễn dịch.
Không thể chữa khỏi bệnh dị ứng với hải sản, chỉ đề phòng dị ứng hải sản, những người đã bị dị ứng với một loại thức ăn nào cách duy nhất là nên tránh dùng lại nó trong thời gian gần (nghĩa là loại trừ tác nhân gây dị ứng).
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan