Bệnh Khác

Chào bác sĩ . Trước đây em có bị viêm vi trùng HP . và sau lần điều trị đó thì em bị chứng buồn nôn mãn tính cứ ăn vào là muốn ói ngay + với cảm giác mệt mõi nặng đầu suốt ngày , em bị đã gần 5 năm rồi và đã đi nội soi 4 lần ở những bệnh viện lớn ở sg. lần nào bs cũng chuẩn đoán em bị viêm nhẹ không vi trùng và cho thuốc e về uống. nhưng không có bệnh viện nào trị khỏi chứng buồn nôn của em ,lần khám gần đây nhất qua kết quả nội soi thì em bị viêm môn hang vị sung huyết nhẹ . bác sĩ cho em 1 tháng thuốc và khẳng định là em sẽ khỏi và ko cần tái khám. nhưng em về uống đúng 1 tháng vẫn không giảm chứ đừng nói là hết , cứ buồn nôn suốt ngày . em không biết là mình bị bệnh gì nữa . em cũng thường đi xét nghiệm gan và siêu âm nội tạn thì mọi thứ điều ổn . cuộc sống của em hơi bị ức chế về tinh thần , trước đây em từng bị mất ngủ và có uống thuốc thần kinh 1 thời gian , lúc đó bao tử của em ổn không còn nôn ói và ăn uống ngon miệng. sau khi ngưng thuốc đến giờ e vẫn ngủ bình thường nhưng bao tử thì bị tái lại , vẫn bị nôn . Em có đọc tham khảo trên mạng thì thấy có chứng liệt bao tử ( trong đó có nguyên nhân là do sau 1 lần viên HP ) cũng gây buồn nôn mãn tính . Cuối cùng thì em không biết mình bị bệnh gì , nguyên nhân do đâu và phải điều trị như thế nào . Mong bác sĩ cho giúp em lời khuyên ạ

Trương Thị Ngọc Liên

(2014/01/17 00:36)

Chào bạn,
Với trường hợp của bạn đã đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi, tình trạng này có thể kể ra một số nguyên nhân bạn có thể gặp phải:
- Nguyên nhân do thuốc (hóa trị liệu ung thư, gây mê, kháng sinh …)
- Nhiễm độc (hóa chất công nghiệp, độc tố trong thức ăn, bia rượu)
- Nguyên nhân nhiễm trùng (vi trùng, virus, ký sinh trùng, vi nấm)
- Nguyên nhân tiêu hóa, tiết niệu (viêm dạ dày tá tràng, hẹp môn vị, ung thư đường tiêu hóa, viêm ruột, viêm túi mật cấp, viêm tụy cấp, viêm ruột thừa cấp, cơn đau quặn thận…)
- Nguyên nhân từ hệ thần kinh trung ương (migrain, rối loạn tiền đình, say tàu xe, chấn thương sọ não, u não, viêm não, viêm màng não, não úng thủy…)
- Nguyên nhân nội tiết, sản phụ khoa (đái tháo đường, suy giáp, suy thượng thận, thai nghén…)
- Nguyên nhân tâm thần (ăn vô độ, biếng ăn tâm thần).
Trong số các nguyên nhân trên thì nguyên nhân do thuốc, tác dụng phụ của hóa trị liệu đã đươc biết từ lâu. Nguyên nhân nhiễm trùng nhiễm độc thường tự giới hạn bao gồm viêm dạ dày ruột cấp do virus hoặc do vi trùng và các độc tố của chúng.
Các rối loạn dạ dày ruột thường có nguyên nhân từ quá trình viêm nhiễm như: viêm ruột thừa cấp, viêm túi mật cấp, viêm tụy cấp, cũng có thể do tắc nghẽn hoặc rối loạn vận động của ống tiêu hóa.
Các nguyên nhân về thần kinh và tâm thần bao gồm tăng áp lực nội sọ, migren, hoặc các stress về tâm lý và thể chất.
Bạn đã đi nội soi chưa nếu chưa thì có thể tiến hành nội soi để tìm ra nguyên nhân hoặc tiến hành thêm những xét nghiệm cần thiết để xác định đúng bệnh, bạn nên tới bệnh viện lớn ở tỉnh như bệnh viện Chợ Rẫy hoặc bệnh viện chso chuyên khoa tiêu hóa để khám và điều trị, đồng thời trong giai đoạn này bạn không nên lo lắng và căng thẳng quá cũng sẽ dẫn đến nôn và buồn nôn.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan