Miễn Dịch - Dị Ứng

Thưa bác sĩ. Em năm nay 20 tuổi. Mùa đông này thỉnh thoảng mỗi khi lạnh là da em lại mẩn ngứa lên ở vùng cổ và có khi là cả ở cánh tay, ở chân. Đặc biệt có khi bị bạn kéo tay mạnh mà tại vị trí kéo em cũng bị nổi mẩn, phổng rộp tay lên. Vết rộp kéo dài từ cổ tay đến giữa cánh tay, khoảng 15 cm. Vết rộp không nổi đỏ, trông như kiểu bị muỗi đốt chi chít, gây ngứa ngáy khó chịu và mất tự tin. Bác sĩ tư vấn giúp em em nên điều trị thế nào được không ak?

Ngô Mạnh Tuấn

(2014/01/11 06:36)

Chào bạn, hiện tượng trên là do dị ứng thời tiết và viêm da cơ địa (như mày đay, vẩy nến, á sừng), da bị mụn, khô mốc gây ngứa. Khi dị ứng trên da sẽ nổi những nốt sần, phù, màu đỏ và gây ngứa những phần hở, từ đó có thể lan toàn thân.
Biểu hiện của tình trạng ngứa do thời tiết lạnh có thể từ lâm râm đến dữ dội, nhất là vào ban đêm khi ngủ. Nhiều người do ngứa không chịu được gãi làm trầy xước da, chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.
Bạn nên lưu ý:
- Vào mùa lạnh, cơ thể ít tiết mồ hôi, ít bụi bặm nhưng vẫn cần tắm rửa thường xuyên, nhất là cần vệ sinh vùng kín, nách, bẹn,… để da sạch, thông thoáng.
- Khi tắm chỉ nên dùng nước đủ ấm, không chà xát da mạnh khi tắm. Đặc biệt những người bị ngứa thường rất hay ngâm mình trong nước nóng rất lâu để cho bớt ngứa nhưng càng dùng nước nóng lâu càng làm cho da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ, càng ngứa hơn.
- Khi tắm xong cần lau khô nước bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp lên da.
- Khi bị ngứa dữ dội kéo dài,cần đến các chuyên khoa da liễu để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc gãi mạnh gây trầy xước gây nhiễm trùng, viêm da.
Lưu ý:
- Nên hạn chế gãi, mặc đủ ấm, hạn chế mặc quần áo bằng chất liệu dễ gây kích ứng da như vải bố, không mặc quần áo quá chật vì gây cọ sát khiến da bị kích thích ngứa.
- Ngoài ra cần ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo
- Cần tăng cường uống nước, ăn thêm hoa quả, ít sử dụng chất kích thích.
- Không nên tắm quá nhiều và tắm nước quá nóng. Việc tắm quá nhiều càng khiến da bị khô, nên mỗi ngày tắm một lần là tối đa trong mùa lạnh. Tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm mất hết các chất nhờn bảo vệ da, làm da mau khô và nứt nẻ. Mùa lạnh chỉ nên tắm bằng nước đủ ấm. Sau khi tắm, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm, an toàn nhất là dùng kem dành cho trẻ em. Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm.
- Cần chú ý giữ nhiệt độ cho cơ thể, khi ngủ không nên mở rộng cửa sổ để tránh gió lùa. Khi ra ngoài trời lạnh, cần đeo găng tay, đội mũ để tránh lạnh và bảo vệ da khỏi bốc hơi nước.
- Khi thấy da có biểu hiện bị dị ứng, sẩn ngứa thì không được chủ quan, cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ vết dị ứng, không chà xát mạnh quanh vết dị ứng để tránh bị nhiễm trùng.
- Những thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, các chất được lên men như dưa, cà muối chua… cũng cần hạn chế ăn.
Khi da bị ngứa như trên, các bạn cần chú ý chăm sóc da cẩn thận, đừng gãi quá mạnh sẽ làm da dễ bị nhiễm trùng, không tự ý xức thuốc trị ngứa dễ làm cho bệnh trở nên nặng hơn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan