Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩrncháu 24t, đã lập gđ, cháu có tình trạng là khi gần chồng thì ÂĐ tiết ra rất ít chất nhờn làm cháu luôn có cảm giác thốn, rát, nhưng cũng có đôi khi tiết nhiều chất nhờn làm cháu cảm thấy rất "tự tin". bác sĩ cho cháu hỏi:rn 1. có cách nào làm tăng chất nhờn mà không phải uống thuốc không vì cháu rất ngại sử dụng thuốc tây vì cháu nghe nói uống thuốc tây nhiều sẽ gây vô sinh.rn2. việc ít chất nhờn như thế có ảnh hưởng đến khả năng có con và sinh con không vì cháu nghe nói chất nhờn đó sẽ giúp em bé ra dễ dàng hơn mà cháu như vậy thì có sao không ạ, và ít chất nhờn quá thì tinh trùng không bơi đến tử cung được có đúng không ạrn cháu xin chân thành cảm ơn bs nhiều

phương

(2014/01/09 16:43)

Chào bạn,
Cùng với sự phát triển, lớn lên của bộ phận sinh dục, các tuyến nằm ẩn bên trong của các bộ phận đó cũng bắt đầu làm nhiệm vụ chế tiết. Hệ thống tuyến chế tiết chất nhờn ở bộ phận sinh dục nữ bao gồm các tuyến chất nhờn nằm chung quanh âm hộ (hai bên môi nhỏ, hai bên lỗ tiểu) bài tiết chất nhờn khi có kích thích tình dục.
Về mặt sinh lý các chất nhờn này có tác dụng làm trơn đường sinh dục, tạo thuận lợi cho quá trình giao hợp. Ngoài ra còn các tuyến chế tiết chất nhờn nằm trong ống cổ tử cung. Sự chế tiết chất nhờn ở đây phụ thuộc vào hoạt động nội tiết của buồng trứng. Trong giai đoạn đầu của chu kỳ kinh, do lượng estrogen của buồng trứng còn thấp, các tuyến ở ống cổ tử cung ít hoạt động nên chất nhờn tiết ra rất ít. Rồi do lượng estrogen trong chu kỳ kinh tăng dần lên, chất nhờn ở cổ tử cung tiết ra cũng nhiều hơn và đến giai đoạn phóng noãn thì lượng chất nhờn tiết ra nhiều nhất, trong nhất và có thể kéo dài ra. \n Sau khi phóng noãn, dưới tác dụng của chất nội tiết progesteron, các tuyến ở cổ tử cung giảm bài tiết, chất nhờn tại cổ tử cung lúc này trở nên đục, đặc hơn và không có khả năng kéo dài thành sợi như trước đó nữa. Về mặt sinh lý, chất nhờn tiết ra từ ống cổ tử cung trong giai đoạn phóng noãn có tác dụng thu hút tinh trùng, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng xâm nhập sâu vào bên trong, giúp cho tinh trùng đi lên ống dẫn trứng để thụ tinh với noãn từ buồng trứng rụng xuống. Nguyên nhân chất nhờn tiết ra ít gây đau khi quan hệ có thể do: \n - Chu kỳ kinh nguyệt: Sự cân bằng nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt rất mong manh, dễ bị sai lệch gây mất cân bằng về hormone, làm cho âm đạo giảm bài tiết dịch nhờn. \n - Thuốc tránh thai gây tác dụng phụ làm âm đạo giảm bài tiết dịch nhờn. \n - Viêm âm đạo là nguyên nhân thường gặp gây đau rát khi quan hệ tình dục và cũng làm giảm bài tiết chất nhờn. \n - Phụ nữ bị bệnh tiểu đường, cơ quan sinh dục ít được tưới máu nên giảm bài tiết dịch nhờn. \n - Một số phụ nữ bị cắt tử cung kèm cắt cả 2 buồng trứng. \n Do đó phải xác định và điều trị nguyên nhân chính gây giảm bài tiết âm đạo và đau rát, đồng thời dùng thuốc bôi trơn.\n Thuốc bôi trơn không có hại cũng như không gây một sự khó chịu nào nếu thuộc dạng gel nước lâu khô và phục hồi tính chất sinh lý của niêm mạc âm đạo. Hiện trên thị trường khó tìm được loại thuốc bôi trơn đích thực, thường phải thay thế bằng loại thuốc mỡ có chất estrogen là Colpotrophine. \n Việc tiết chất nhờn không làm ảnh hưởng đến việc sinh em bé thuận lợi hay khó khăn bạn nhé. Tuy nhiên phụ nữ tiết nhiều chất nhờn (đạt cực khoái ) sẽ làm tăng cơ hội thụ thai hơn.\n Chúc bạn thành công.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan