Cơ Xương Khớp

Cháu chào các bác sĩ.Cháu năm nay 20 tuổi.Ở giữa lòng bàn chân trái (nơi lõm vào) cháu có hiện tượng hơi nhói có cảm giác như mảnh sành hay là gai đâm vào.Cháu đã bị thế này khoảng 2 năm về trước.Không có dấu hiệu đỏ hay gì nổi bật,thỉnh thoảng mới xuất hiện,và thường gặp khi trời lạnh.Dạo gần đây cháu hay phải đi lại và đứng nhiều,nhưng không có đi dép cao gót bao giờ cả.Cháu nghe nói thiếu máu cũng có ảnh hưởng đến bàn chân, nhưng cháu uống viên sắt hằng ngày.Vậy nên mong các bác chuẩn đoán giúp cháu

phùng minh thu

(2014/01/06 15:47)

Chào bạn,

Bàn chân có chức năng nâng đỡ cơ thể và giúp cho cơ thể đi đứng. Bàn chân có dạng hình vòm gồm có xương gót, xương sên, xương thuyền và xương hộp liên kết với nhau bằng các dây chằng, cơ. Dưới lòng bàn chân có 1 lớp đệm có tính chất đàn hồi, cùng với cấu tạo vòm của lòng bàn chân giúp cho cơ thể giảm sự chấn động khi di chuyển giống như bộ nhíp của xe hơi.
Đau bàn chân có nhiều nguyên nhân như:
- Viêm gân a-sin ( là gân nằm phía sau gót chân) hoặc dãn gân a-sin
- Viêm các dây chằng ở lòng bàn chân
- Gai xương gót chân: là sự mọc ra của xương ở bờ rìa của khớp (có người bị gai gót chân nhưng không có cảm giác đau gì cả ).
Ngoài ra các yếu tố thuận lợi khiến cho tình trạng đau bàn chân tăng lên là:
- Do sự thoái hoá xương khớp tự nhiên do tuổi tác.
- Do sự vận động, tập luyện không đúng tư thế
- Do cấu tạo của bàn chân quá khum hoặc quá bằng phẳng.
Các phương pháp điều trị:
- Mang giày có đế mềm hoặc có miếng lót mềm, êm.
- Tập vật lí trị liệu bàn chân.
- Uống thuốc giảm đau, kháng viêm.
- Chích thuốc corticoid tại chỗ nhưng không nên lạm dụng vì có thể có nhiều biến chứng như nhiễm khuẩn khớp, rách gân gót…
Nếu tất cả các phương pháp trên đều không bớt đau, có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt gai xương hoặc cắt ½ gân gót tùy nguyên nhân gây đau. Thời gian lành bệnh sau phẫu thuật từ 6 - 12 tuần.
Bạn nên tới bệnh viện để khám chụp X quang bàn chân bạn ở trung tâm chấn thương chỉnh hình để được khám, chụp phim chẩn đoán và tư vấn điều trị cụ thể, vì bạn đã bị lâu nên cần tới khám ngay.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
bác sĩ chỉ giùm cháu các chú ý khi sử dụng viên can xi với ạ.

Nguyễn Nam

(2013/07/10 17:51)