Miễn Dịch - Dị Ứng

Chuyện là thế này:rnvào tối ngày 20-12-2013 em có dắt chó đi dạo nhưng con chó nhà em lại chạy lung tung vào chỗ chó bảo vệ của 1 công ty do đó vì ra bắt con chó lại nên em đã bị 1 con chó cắn vào chân. Lúc đấy em mặc 2 quần 1 quần trong là thể thao bằng vải và quần ngoài là chất liệu của quần đồng phụcrnvề đến nhà em thấy vết thương bị trầy xước và cũng chảy không nhiều máu nhưng hơi bị xưng lên 1 tý và em đã lấy ngay bông băng thuốc đỏ xát trùng với nước muối rồi không biết có sao không rnmong bác sĩ góp ý cho em xem có phải đến cơ sở y tế để khám không vì em nghe bố mẹ nói rằng từ nhỏ em cũng đã được tiêm ngừa bệnh dại rồi nhưng giờ em vẫn rất hoang mang vì đọc những thông tin trên mạng về trường hợp dại. Con chó của ct ấy em cũng không biết là nó có bị dại không nữa hay chỉ đơn thuần là hung dữ để chống trộm. Mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ!

Nguyễn Lê Ngọc Giang

(2013/12/21 06:14)

Chào bạn, bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng gây ra. Nó thường được lây sang người qua vết cắn, nhiều nhất là do chó và mèo cắn (chiếm 90%). Ngoài ra nó còn lây qua người qua vết cắn của chồn, dơi, gấu, cầy, sóc, chó rừng.
Khi bị chó hoặc súc vật cắn, cần phải xử trí vết thương theo trình tự như sau:
- Rửa sạch vết cắn nhiều lần với xà bông đặc hoặc các chất tẩy giặt khác, rửa vết thương dưới vòi nước mạnh ít nhất 5 phút, lấy bỏ hết dị vật và mô dập nát.
- Sát trùng vết thương bằng dung dịch cồn 70% hoặc dung dịch iode. Không khâu kín da hoặc băng quá kín.
- Dùng kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng vết cắn.
- Đề phòng uốn ván bằng huyết thanh kháng độc tố (SAT) và vaccin (Tetavax).
Đối với con chó cắn người, nếu bạn đã từng tiêm phòng dại trong vòng 5 năm trở lại đây thì vaccin vẫn có hiệu lực phòng bệnh đến hiện tại, và bạn không cần phải tiêm. Nếu còn sống nên nhốt nó trong 10 ngày và theo dõi, nếu chó vẫn còn khoẻ mạnh thì có thể ngưng các biện pháp điều trị. Nếu chó bị đập chết, nên cắt đầu chó để xét nghiệm xác định bệnh dại.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan