Bệnh Khác

Tôi năm nay 41 tuổi. Thời gian qua tôi thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa. Tôi đã đi nội soi đại tràng và đã phát hiện có 1polyp không cuống đường kính khoảng 4 đến 5 mm trong lòng trực tràng. Bác sĩ nội soi đã cắt cho tôi nhưng không chỉ định làm sinh thiết và hẹn 3 tháng sau kiểm tra lại. Tôi rất lo lắng và xin hỏi bác sĩ 2 câu hỏirn1/ Nếu polyp đó là ung thư thì việc đụng dao kéo vào có làm cho nó phát tác nhanh hơn không?rn2/ Trường hợp của tôi thì sau bao lâu nên nội soi lại

Nguyễn Thy Phương Nở

(2013/12/16 20:44)

Chào bạn
\nTrong suy nghĩ nhiều người, nếu “đụng dao kéo” vào khối u thì ung thư sẽ phát triển nhanh, không thể chữa được. Chính vì vậy nhiều người tuy phát hiện bệnh sớm nhưng lại không chịu đến bệnh viện chuyên khoa vì sợ bị mổ.
Không phải lúc nào việc đụng dao kéo vào cũng làm bệnh xấu đi. 90% bệnh ung thư được chẩn đoán bằng dao mổ. 2/3 các loại ung thư được điều trị bằng cách mổ. Mục đích của phương pháp mổ là để:


\n1. Điều trị khỏi bệnh ung thư: cắt bỏ rộng khối bướu hoặc một phần cơ quan mang khối bướu (cắt 3/4 dạ dày, cắt thùy phổi…).




2. Điều trị những biến chứng do ung thư gây nên (ung thư ruột làm tắc ruột: mổ thông chỗ tắc; ung thư thanh quản, yết hầu làm nghẹt thở: mổ thông đường thở…).




3. Lấy đi phần lớn khối bướu giúp xạ trị (điều trị bằng tia phóng xạ) hoặc hóa trị có đủ khả năng tiêu diệt phần bướu còn lại.

\nTuy nhiên suy nghĩ đụng dao kéo làm bệnh xấu đi có cơ sở của nó, vì ung thư không phát triển theo đường biểu diễn parabol mà phát triển từng đợt như nấc thang. Trong thời gian phát triển có khi vì một yếu tố trong cơ thể (yếu tố nội tại) như stress... làm cơ thể suy yếu hoặc yếu tố bên ngoài (điều trị không đúng cách như đắp thuốc, chích lể…) tạo nên sự bùng phát của khối bướu. Lúc này khối bướu như ổ kiến lửa bị động, đụng vào cả đàn kiến sẽ bu vào đốt.
Đụng dao kéo vào lúc này là tối kỵ vì sẽ tạo điều kiện để các tế bào ung thư tung tóe lan đi xa. Trong trường hợp này đụng dao kéo sẽ làm bệnh xấu đi nhanh chóng. Tốt nhất làm nguội cơn bùng phát bằng xạ trị hoặc hóa trị làm ổn định, sau đó mổ cắt rộng khối bướu đi là an toàn. Do đó, lúc nào được đụng dao kéo vào khối buớu là quyết định của bác sĩ.
Còn ở trường hợp của bạn chúng tôi nghĩ đó không phải là tổ chức ung thư, chỉ là polyp bình thường nên các bác sĩ đã cắt bỏ không cần sinh thiết, bạn nên yên tâm làm theo chỉ định của các bác sĩ, 3 tháng sau quay lại nội soi.
\nChúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan