Sản Phụ Khoa

Cháu chào Bác sĩ. Cháu năm nay 31 tuổi. cháu sinh con đầu năm 2005 sau đó cháu có nạo thai 16 tuần, đến 2008, cháu có thai 26 tuần thì BS kết luận cháu bị rau tiền đạo phải mổ bỏ, khi mổ ra thai đã lưu khoảng 2 tiếng. cháu đặt vòng được 2 năm, khi tháo vòng đã dược 2 năm thì không có con, cháu đi khám bác sĩ nói cháu bị viêm dính buồng tử cung, ống tử cung, vòi trứng trái tắc, vòi trứng phải thông hạn chế. T8/2013 cháu đi mổ nội soi đến T10/2013 cháu di kiểm tra lại bác sĩ nói: tử cung của cháu đã bình thường, vòi trứng trái giãn tắc, vòi trứng phải thông . Vậy cháu muốn có con nữa cháu phải làm gì a. Rất mong nhận được lời tư vấn của Bác Sĩ. Cháu cảm ơn.

pham thi hang

(2013/11/26 22:24)

Chào bạn!
Dính buồng tử cung là một trong những biến chứng của hút nạo thai, cũng có thể xảy ra sau nhiễm trùng (như lao nội mạc tử cung). Dính buồng tử cung xảy ra khi lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương, khiến cho 2 thành cơ tử cung đối diện bị áp sát, dính vào nhau. Khi bị dính buồng tử cung, nội mạc tử cung không thể dày lên đủ để cho phôi làm tổ, do đó sẽ làm cho bệnh nhân khó có thai. Cách điều trị thích hợp là nội soi buồng tử cung gỡ dính, sau đó phải điều trị cho có thai ngay, vì dính buồng tử cung rất dễ tái phát (khoảng 20% trường hợp phải nội soi lại đối với dính buồng tử cung mức độ vừa và 50% đối với dính mức độ nặng).
Sau khi gỡ dính, cần điều trị tích cực để có thai sớm. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào kết quả khảo sát về khả năng sinh sản của 2 vợ chồng. Khả năng gỡ dính thành công và có thai lại sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương của nội mạc tử cung. Một nghiên cứu cho thấy trung bình khả năng có thai lại khoảng 80% nếu dính nhẹ và 30% nếu dính nặng.
Dính buồng tử cung là một nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh mà ít chị em biết đến là lượng kinh ra rất ít mỗi kỳ nguyệt san, hay có thể tắt hẳn.
Bản chất của hành kinh là việc bong các lớp niêm mạc tử cung. Khi buồng tử cung bị dính lại, sẽ không có chỗ cho niêm mạc mọc nên sẽ không có kinh, dù chị em vẫn thấy cơ thể có những triệu chứng báo hiệu ngày 'đèn đỏ' như tức ngực, người mệt mỏi, khó chịu... Một số trường hợp bị dính buồng tử cung kèm theo viêm nhiễm còn có cảm giác đau bụng.
thông thường, những hiện tượng máu kinh ra quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em thì mới đáng bận tâm và phải tới bác sĩ để khắc phục, còn những trường hợp máu kinh ra ít, chu kỳ kinh ngắn nhưng vẫn đều đặn thì không đáng ngại.
Tuy nhiên, khi thấy tắt hẳn kinh mà vẫn có các triệu chứng có kinh nguyệt như cương ngực, đau bụng, đau lưng, hoặc lượng kinh đang bình thường bỗng ít hẳn, kèm theo cảm giác đau bụng nhiều hơn, thì chị em cần lưu ý và nên đi khám ngay.
Những lo lắng về sức khỏe sinh sản khi mà tỷ lệ vô sinh ngày càng cao là nỗi lo chung của rất nhiều phụ nữ. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dính buồng tử cung mà ít chị em biết đến là lượng kinh ra rất ít mỗi kỳ nguyệt san, hay có thể tắt hẳn. Bệnh này thường là biến chứng do nạo, hút thai.
Khi làm thủ thuật này, các bác sĩ thường cố gắng làm thật sạch bên trong, nhưng lại không thể nhìn thấy được, nên có thể khiến niêm mạc tử cung bị bỏng sâu, gây dính lại. Ngoài ra, lao sinh dục hay một số viêm nhiễm vùng kín cũng có thể là nguyên nhân gây dính buồng tử cung.
Việc điều trị bệnh không quá khó. Nếu dính tử cung do cơ học (sau hút thai), bác sĩ sẽ phải đặt dụng cụ tử cung để tách ra, đồng thời dùng thuốc nội tiết giúp niêm mạc mọc dày lại. Với những trường hợp khác, do bị viêm nhiễm hay lao sinh dục, sẽ phải chữa triệt để các bệnh này trước, sau đó mới dùng các biện pháp tách tử cung ra.
Trường hợp của bạn nếu bác si đã kiểm tra buồng trứng và tử cung hoàn toàn bình thường thì bạn hoàn toàn có thể thu thai theo phương pháp tự nhiên bạn nhé tuy nhiên bạn nên có thai trong vòng 3 tháng sau khi điều trị viêm dính tử cung. Bạn nên tái khám sau 3 tháng để theo dõi tái phát của viêm dính tử cung bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan