Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ, cháu muốn tiêm vacxin phòng ung thư cổ tử cung nhưng được biết điều kiện để vacxin có hiệu quả phải là chưa quan hệ tình dục. tuy cháu chưa QHTD trực tiếp 1 lần nào nhưng có QH bằng miệng, chưa rách màng trinh, cũng chỉ tiếp xúc bên ngoài. liệu cháu có thể tiêm phòng được ko a. cảm ơn bác!

linh

(2013/11/26 03:28)

Chào bạn,
\nĐối tượng được chỉ định tiêm ngừa vacxin HPV: Nữ giới 9 - 26 tuổi, bé gái từ 11 - 12 tuổi là tốt nhất, chưa quan hệ hoặc đã quan hệ tình dục. Không phải làm xét nghiệm trước khi tiêm ngừa.
Các bé gái từ 11 đến 12 tuổi là độ tuổi tốt nhất để tiêm phòng virus HPV, vì độ tuổi này có đáp ứng miễn dịch mạnh nhất và đa số chưa tiếp xúc với virus HPV.
Do đó người phụ nữ nên chủng ngừa vacxin trước khi có quan hệ tình dục, vì việc tiêm chủng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất trên những phụ nữ chưa từng nhiễm bất kỳ type HPV nào trong những type HPV có trong thuốc chủng ngừa.
Bạn quan hệ tình dục bên ngoài hoặc bên trong âm đạo đều được xem là có quan hệ tình dục (có nghĩa là vẫn có khả năng thụ thai). Bạn vẫn còn trong độ tuổi tiêm ngừa HPV, đã quan hệ tình dục thì hiệu quả vacxin sẽ giảm so với những người chưa quan hệ tình dục.
Tuy nhiên, cho dù có tiêm ngừa hay không thì biện pháp phòng ngừa UTCTC quan trọng nhất vẫn là tầm soát UTCTC bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap), nếu có nghi ngờ sẽ sinh thiết để chẩn đoán. Tiêm phòng vacxin chủ yếu là ngừa HPV 16, 18… Những phụ nữ đã có quan hệ tình dục phải đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan