Tai Mũi Họng

chào bác sỹ..cho em hỏi rằng? e chụp xquang phổi , Bác sỹ chuẩn đóan là "Nám Phổi" vậy cho em hỏi "Nám Phổi" có phải gọi là "Lao Phổi" không? bác sỹ...Cám Ơn..Cách ăn uống của bậnh này là như thế nào ,,kiêng cử gì không ?cám ơn!

Thái Ngọc Dương

(2013/11/21 16:34)

Chào bạn,
Khi đi khám bệnh, chụp phổi hay rọi kiếng, bệnh nhân bị lao thường nghe Bác sĩ nói là phổi bị nám vì thế người ta thường gọi lao phổi là nám phổi. Lao là cái tên dễ làm người ta sợ hãi và khi nói đến bệnh của phổi thì người ta thường dễ liên tưởng ngay đến bệnh lao.
Để điều trị lao không đơn thuần chỉ dùng thực phẩm mà cần phải điều trị kiên trì bằng thuốc theo đúng phác đồ, ngoài ra bạn cần chú ý các vấn đề sau:
Người bị bệnh lao dễ bị chán ăn, giảm hấp thu chất dinh dưỡng (kể cả các vi chất). Quá trình chuyển hóa cũng bị thay đổi theo chiều hướng tăng tiêu hao năng lượng và các chất dinh dưỡng dẫn đến sụt cân và thiếu dưỡng chất. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh lao, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Đối với người bị bệnh lao thì năng lượng nạp vào tùy theo thể trạng. Nếu gầy phải ăn nhiều để đạt chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trên 18,5. Nếu thể trạng bình thường thì năng lượng nạp vào không thay đổi. Cần đa dạng thực phẩm và thường xuyên thay đổi thực đơn để kích thích người bệnh ăn nhiều hơn. Điều quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bệnh là phải cung cấp đủ các chất cần thiết sau:

Kẽm:
Do cơ chế hoạt động của các loại thuốc điều trị lao đã gây nên tình trạng thiếu hụt kẽm ở người bệnh, dẫn đến chán ăn, suy giảm hệ miễn dịch. Người bệnh nên bổ sung kẽm từ thịt bò, gan và hạt bí ngô, ngũ cốc, hạt hướng dương…

Vitamin A, E, C:
Đây là những chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ niêm mạc, giúp da khỏe mạnh, tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn, chống ô-xy hóa nhưng những người bị bệnh lao lại dễ bị thiếu hụt. Có thể uống thuốc bổ sung hoặc ăn nhiều rau, quả, gan, thịt, cá biển….

Sắt:
Nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở người bệnh lao rất cao làm giảm sức đề kháng, dẫn đến dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, tim mạch. Cần ăn nhiều mộc nhĩ, nấm hương, đậu nành, lòng đỏ trứng…

Vitamin K, B6:

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan