Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ, em tên là Lý, em có thắc mắc xin Bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp em. Em đã kết hôn được hơn 1 năm và hiện đang mang thai được 6 tuần 3 ngày, trước đây em cũng có thai 2 lần, 1 lần bị lưu và 1 lần do làm nặng nên em đã bị sảy, em có đi kiểm tra tại BV Phụ sản thì được kết luận là do Niệu tiết tố ( NTT) ko tốt và BS dặn là nếu phát hiện có thai thì phải đi tiêm luôn thuốc NTT ngay, lần 2 mang thai em đã đi kiểm tra luôn nhưng vì thai được 5 tuần mà chưa vào tử cung nên BS chỉ bán thuốc cho em uống và được 1 tuần sau thì em bị sảy. Lần này bị sảy em đã đi cắt thuốc Bắc uống và 2 tháng sau thì em có thai lại giờ thai đã được 6 tuần rồi, em lo lắng không biết lần này thì thai nhi có khoe mạnh không nữa, khi được 4 tuần em đã đi siêu âm thì thai đã vào tử cung, các đây 2 ngày sau khi ăn cơm em có bị đau bụng 2 lần và có ra 1 chút nước vàng em lo lắng là mình đang bị dọa sảy. Bác sĩ có thể cho em biết hiện tượng đấy của e có nghiêm trọng gì không ạ, em phải làm gì để thai nhi được khỏe mạnh, gia đình em ít người nên ai cũng rất mong có thêm 1 thành viên mới. Mong nhận được câu trả lời sớm của Bác sĩrnEm xin chân thàh cảm ơn!

Hoàng Thị Lý

(2013/11/17 15:33)

Chào bạn,
Qua triệu chứng của bạn thì có thể bạn bị thiếu nội tiết tố.
Ở phụ nữ bình thường, sau khi phóng noãn, phần vỏ nang còn lại trên buồng trứng sẽ biến thành một tuyến nội tiết đặc biệt gọi là hoàng thể (hay thể vàng). Hoàng thể sẽ tiết ra progesteron (còn được gọi là nội tiết tố hoài thai) và oestrogen để giúp cho việc làm tổ và phát triển của thai nghén trong tử cung được thuận lợi.
Để hoàng thể tồn tại, các tế bào nuôi của phôi thai khi đã bám rễ được vào niêm mạc tử cung sẽ tiết ra một hoóc môn đặc biệt là HCG. Chất này giúp cho hoàng thể tiếp tục phát triển để tiết ra những hoóc môn cần thiết cho thai nghén trong vòng 4 tháng đầu tiên của thai kỳ. Sang tháng thứ 5, bản thân rau thai đã phát triển và trở thành một tuyến nội tiết có thể cung cấp đủ các hoóc môn thai nghén thì vai trò của hoàng thể không cần thiết nữa, lúc này hoàng thể thai nghén mới teo đi.
Như vậy, nếu như trong giai đoạn đầu của thai nghén, hoàng thể tiết ra không đủ hoóc môn hoặc bị teo đi quá sớm thì có thể dẫn đến sẩy thai. Để chẩn đoán sẩy thai do thiếu nội tiết, phải làm các xét nghiệm định lượng hoóc môn rất phức tạp, rất khó thực hiện ở nước ta. Nếu có làm được thì mức tin cậy cũng hạn chế vì trên cơ thể mỗi người và cho mỗi lần thai nghén, liều lượng hoóc môn cần thiết có thể khác nhau. Vì vậy, trên thực tế, các thầy thuốc sản phụ khoa cứ cho thuốc nội tiết để giữ thai.
Thuốc thường dùng là progesteron – hoóc môn hoài thai của hoàng thể, được tiêm vào bắp thịt, liều lượng, cách dùng, thời gian sẽ do thầy thuốc sản phụ khoa quyết định sau khi khám. Đây là loại thuốc chính điều trị giữ thai. Có thể thay thuốc tiêm bằng các loại progesteron dạng viên uống như duphaston, utrogestan.
Hoóc môn của hoàng thể tiết ra không phải chỉ có progesteron mà còn có oestrogen, vì thế trong điều trị dọa sảy thai hoặc để giữ thai, người ta cũng cho thêm chất này. Thuốc thường được dùng trước đây là diethylstinbestrol có nguy cơ gây ung thư âm đạo cho con gái bệnh nhân nên đã bị bỏ. Hiện nay thuốc được sử dụng thường là ethinyl estradiol (biệt dược Mikrofollin). Liều và thời gian sử dụng phải do thầy thuốc phụ khoa quyết định sau khi khám.
Một loại hormon nữa cũng được dùng trong dọa sảy thai do thiếu nội tiết là loại kích dục tố rau thai, hoạt chất tương tự như HCG của rau thai tiết ra để duy trì hoàng thể với tên biệt dược là Pregnyl.
Bạn nên đi khám và tiến hành làm các xét nghiệm để được tư vấn cũng như hướng điều trị phù hợp.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan