Bệnh Khác

chào bác sĩ ạ ! cháu năm nay 20 tuổi (giới tính nam chiều cao 1.68. nặng 65kg ) ! cháu có 2 thắc mắc rn1 : Là sao cháu nói hay bị hụt hơi cảm giác khó nghe ! cháu không biết đó có phải bệnh gì không hay nữa ! cháu cũng cảm thấy mệt mệt nữa ! nên cháu cảm thấy ngại khi nói nhiều ! thanh nói ồm quá hay khản giọng nhất là khi nói âm a ă e ... âm cần nhiều hơi ... mong bác tư vấn và cách chữa ra sao ?rn2 : về sức khỏe sinh sản : tình trạng sức khỏe cậu nhỏ hình như không tốt lắm thì phải ? em chưa thủ đâm đến suất tinh bao giờ cả ! em chỉ suất tinh khi mộng tinh thôi ! em băn khoăn lắm ,đặc biệt em cũng ít thấy chất nhờn tiết ra khi cương cứng một lúc (2 phút...) cậu nhỏ của em hay bị sun ngắn và nhỏ lại ngay trong lúc cơ thể bình thường (gần 5cm ) vì điều này em rất tự ti nên không dám đi giải cùng mấy bạn nam trong lớp bao giờ ! cháu mong bác sĩ tư vấn và cách chữa tri thuốc men ( em sợ thận yếu nên em định tính mua bổ thân uống dc không ạ ? )rnMong sớm được trả lời 1 cháu xin cảm ơn

Phạm quang Dũng

(2013/11/16 06:51)

Chào bạn
Giọng nói là những âm thanh phát ra bởi các sóng rung của 2 dây thanh khi luồng không khí từ phổi đi qua thanh môn lúc 2 dây thanh trong tư thế đóng .
Sự thay đổi giọng nói đôi khi kèm theo sau một viêm đường hô hấp trên hoặc là một cảm lạnh (thường sau 1-2 tuần). Nguyên nhân là do dây thanh bị sưng nề dẫn đến thay đổi sóng rung của niêm mạc dây thanh.Hạn chế sử dung giọng nói khi bị viêm đường hô hấp trên, cảm lạnh hay viêm khí phế quản sẽ cải thiện tốt giọng nói của bạn.Nếu sau 2 - 4 tuần giọng nói không trở về bình thường cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng.Đặc biệt chú ý thay đổi giọng nói ở những người có hút thuốc lá, có thể là những gợi ý để chẩn đoán sớm ung thư thanh quản.

Một số nguyên nhân hay gặp khác như: viên thanh quản mạn, trào ngược dịch vị, lạm dụng giọng nói, chấn thương thanh quản, hạt dây thanh, nang dây thanh, liệt dây thanh…
Có rất nhiều cách đơn giản nhưng lại có thể ngăn chặn những rối loạn về giọng nói.
Những bước dưới đây sẽ giúp bất cứ ai muốn giữ gìn giọng nói khỏe mạnh, đặc biệt với những người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên,ca sĩ, bán hàng…
1) Uống nước thường xuyên : Độ ẩm sẽ tốt cho giọng nói, có tác dụng bôi trơn dây thanh của bạn. Không nên uống rượu bia cả ngày.
2) Không cố la hét, thét lớn : Đó là lạm dụng giọng nói sẽ gây sự căng cứng dây thanh.
3) Nên làm ấm vùng thanh quản trước khi bạn phải nói nhiều, chẳng hạn trước khi hát, trước khi giảng bài. Cách đơn giản có thể làm như : Kêu một cách nhẹ nhàng từ thấp tới cao giọng các nguyên âm I, A, E ; hoặc thổi hơi làm rung môi (giống như tiếng thuyền máy).
4) Không nên hút thuốc lá : Thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư thanh quản, là nguyên nhân gây viêm thanh quản, polyp dây thanh quản dẫn đến giọng nói thô, khàn và yếu đi.
5) Sử dụng tốt sự hỗ trợ phát âm của việc thở . Luồng hơi thở mạnh hay yếu liên quan đến khả năng phát âm. Hít căng lồng ngực trước khi bắt đầu nói và không đợi cho tới khi không khí trong lồng ngực cạn khi đang nói.
6) Sử dụng Microphone : Khi nói hoặc khi phải thuyết trình nên sử dụng Microphone để tránh gây căng thẳng cho giọng nói.
7) Hãy lắng nghe giọng nói của chính bạn : Khi giọng nói của bạn phàn nàn với bạn, hãy lắng nghe ! Bạn cần giảm hoặc thay đổi cách sử dụng giọng nói nếu khàn, điều đó giúp cho sự tái phục hồi giọng nó
Về vấn đề sinh sản, theo như miêu tả của bạn, thì dương vật của bạn hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì cần phải lo lắng, không phải mua thuốc bổ thận.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan