Máu - Hệ Tạo Máu

Kính gửi Bác sĩ,rn rnBác sĩ cho cháu hỏi:rnMẹ cháu 54 tuổi ra bệnh viện Bạch mai khám xét nghiệm máu. Bác sĩ tại bệnh viện cho xét nghiệm hệ miễn dịch các chỉ số aFP và CA 19-9.rnChỉ số aFP là 1,34 dưới mức 7rnChỉ số CA 19-9 là 45,76 vượt ngưỡng 27. Bác sĩ có nói là chỉ số này cao nhưng không nói cụ thể phải khám tiếp gì hay uống thuốc gì để giảm nó. Hiện mẹ cháu lo lắng vấn đề này nên cháu mong các bác sĩ tư vấn giúp cháu về trường hợp này. Mẹ cháu có cần khám thêm gì để chuẩn đoán tiếp hay uống thuốc gì để giảm chỉ số này không?rn rnMong bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn Bác sĩ.rn rnTrần Xuân Bộ

Tran Xuan Bo

(2013/11/08 21:39)

Chào bạn,
\nAFP được sử dụng để giúp phát hiện và chẩn đoán ung thư gan, tinh hoàn và buồng trứng. Nó thường được chỉ định để theo dõi những người có bệnh gan mãn tính như xơ gan hoặc viêm gan B mãn tính bởi vì nó có nguy cơ gia tăng phát triển ung thư gan suốt đời. Một bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm AFP, cùng với chẩn đoán hình ảnh, để cố gắng phát hiện và điều trị ung thư gan sớm nhất.
Nếu một bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan hoặc bệnh ung thư khác sản xuất AFP, thử nghiệm AFP có thể được xét nghiệm định kỳ để theo dõi hiệu quả của điều trị và theo dõi ung thư tái phát.
Còn CA 19-9 có độ nhạy và đặc hiệu thấp nên không sử dụng như là một xét nghiệm sàng lọc cho bệnh ung thư, và nó cũng không phải để chẩn đoán của một loại bệnh ung thư cụ thể. Sử dụng chính của nó là một chỉ điểm đánh dấu khối u:
* Để giúp phân biệt giữa bệnh ung thư tuyến tụy và các bệnh khác, chẳng hạn như viêm tụy\n *Để theo dõi hiệu quả của điều trị ung thư tuyến tụy và / hoặc sự tiến triển ung thư.\n * Để xem tái phát ung thư tuyến tụy
CA 19-9 chỉ có thể được sử dụng như một chất đánh dấu khối u ung thư khi nó được sản xuất một số lượng cao. CA 19-9 tăng trong khoảng 65% những người có bệnh ung thư ống mật (gan mật) , nó có thể được chỉ định để giúp đánh giá và theo dõi những người bị loại ung thư này. \n Số lượng CA 19-9 tăng thấp có thể được phát hiện ở những người khỏe mạnh.
Nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến gan, tuyến tụy có thể gây tăng mức độ CA 19.9 tạm thời.
Mức độ tăng trung bình đến cao được tìm thấy trong ung thư tuyến tụy, các ung thư khác, và trong một số bệnh và các nguyên nhân khác. Mức cao nhất của CA 19-9 được nhìn thấy trong ung thư tuyến tụy ngoại tiết. Ung thư này phát sinh trong các mô sản xuất-enzym tiêu hóa thức ăn và trong các ống dẫn mang những enzyme vào ruột non. Khoảng 95% ung thư tụy là loại này.
\nNhững chỉ số này của mẹ bạn vẫn chưa thể kết luận chính xác, tuy nhiên nó cũng cảnh báo về một số bệnh về gan và tuyến tụy do đó mẹ bạn nên tái khám để có kết quả chính xác hơn.
\nChúc mẹ bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
ăn máu của ng nhiễm HIV co bị lây nhiễm hay khong vậy thưa bac sĩ

nguyễn ngọc thạch

(2015/03/08 20:25)