Bệnh Khác

Gửi các bác sỹ!rnTôi sinh năm 1988 năm nay 26 tuổi. Hiện nay tôi cao 1m48 nặng 35kg, tình trạng sức khỏe không được tốt. Tôi ăn uống bình thường chứ không ăn quá ít, tôi có thử uống sữa tăng cân và uống thuốc bắc nhưng cân nặng không được cải thiện. lần nặng cân nhất là năm tôi 18 tuổi được 38kg sau đó thì luôn ở tình trạng 35kg. hàng năm tôi vẫn đi khám sức khỏe, tôi không bị thiếu máu, không bị các bệnh khác chỉ có điện tim cho thấy tim đập yếu. Tôi muốn hỏi bác sỹ làm cách nào để tôi cải thiện sức khỏe và có thể đi khám ở đâu về tình trạng của tôi.

lê thị thúy lan

(2013/11/03 17:20)

Chào bạn
\nTrước hết bạn cần xác định nguyên nhân mà bạn không tăng cân được, có vài nguyên nhân thường gặp sau:
Mất ngủ hoặc thiếu ngủ: Thường xuyên thức khuya hoặc ngủ quá ít (không đủ 7-8 tiếng mỗi đêm) sẽ khiến cơ thể suy nhược. Đơn giản vì khi bạn thức, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn là khi bạn ngủ.
Ăn ít hoặc hấp thu kém: Thường xuyên ăn ít hơn so với nhu cầu năng lượng mà cơ thể đòi hỏi, bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu năng lượng. Ngoài ra, chế độ ăn không hợp lý: ăn uống thất thường, kiêng khem quá mức, chế độ ăn nghèo nàn không phong phú… cũng là những lý do khiến bạn không thể tăng cân. Những người có thói quen không ăn được chất béo, hoặc rất sợ chất béo như: không ăn được thịt mỡ, bơ, không thích ăn đồ xào rán thì dễ bị gầy. Ở những người hấp thu kém, các chất bổ dưỡng từ thức ăn hấp thu vào cơ thể không là bao dù lượng thức ăn đưa vào cơ thể rất nhiều. Nguyên nhân của việc này có thể do dùng kháng sinh hoặc thuốc chữa bệnh dài ngày gây mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột.
Ăn uống thiếu vi chất: Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng thì 80% người Việt Nam ăn thiếu các vi chất cần thiết cho cơ thể như; Kẽm, Magie, Iod, selen, Các vitamin nhóm B, K, E, D,... làm mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể.
Cơ thể không được thanh lọc thải độc thường xuyên: Bạn vừa trải qua một đợt ốm hoặc do công việc bận rộn bạn không có thời gian chăm sóc bản thân sẽ làm cho cơ thể bạn nhiễm một số những chất độc hại do ăn uống, hít thở không khí ô nhiễm. Như vậy, lúc đó cơ thể bạn sẽ mệt mỏi ốm yếu dẫn đến những tác động xấu cho việc muốn tăng cân của bạn.
Ngoài ra còn có nguyên nhân do bệnh tật gây ra làm bạn không tăng cân
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng cân, ngoài việc ăn nhiều, bạn còn cần phải ăn đúng và tăng cường luyện tập thể lực. Ăn uống cần đúng giờ, đúng bữa. Không nên ăn một bữa quá nhiều rồi bữa sau nhịn. Cũng nên chú ý đầu tư cho bữa sáng. Ăn mỡ không phải là cách đúng để tăng cân nên bạn cũng không phải bận tâm.

Chế độ ăn mỗi ngày cần đảm bảo đầy đủ và cân đối về mặt dinh dưỡng. Có nhiều chế độ ăn khác nhau, nhưng cho một người bình thường, mức độ lao động trung bình, không có bệnh lý đi kèm, tôi xin gợi ý bạn về chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng cân đối sau:




\nTháp dinh dưỡng cân đối. Ảnh: Viện dinh dưỡng.



Ngoài ra vận động thể lực là một cách để kích thích vị giác, kích thích tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn. Hiện nay, các chuyên gia khuyên nên luyện tập ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần ít nhất 20 phút. Mức độ luyện tập có thể tăng hay giảm tùy theo khả năng. Quan trọng là phải kiên trì, luyện tập thường xuyên.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn lo lắng có bệnh lý gì đó khiến không lên cân được, có thể đăng ký khám và làm xét nghiệm tổng quát để loại trừ các bệnh mạn tính. Nếu cần, bạn có thể khám thêm ở chuyên khoa tiêu hóa và nội tiết để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Benh cham co chua duoc khong

ngoc han

(2014/05/29 15:38)