Bệnh Khác

Chào Bác sĩ!rnEm nghe nói nghệ tươi rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Em muốn uống nghệ tươi để làm đẹp da và trị đau dạ dày nhưng không biết uống bao nhiêu mỗi ngày là hợp lý. Xin bác sĩ tư vấn giúp em! Em xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Hồng Nhung

(2013/10/25 20:09)

Chào bạn
Nghệ thuộc họ gừng, khi được sấy khô, nghiền thành bột mịn, có màu vàng tươi và được sử dụng trong rất nhiều công thức nấu ăn của Ấn Độ. Trong thương mại, nghệ được sử dụng như là một gia vị tạo màu và là chất độn như mù tạt vàng, các loại súp đóng hộp, nhiều loại thức ăn chế biến sẵn khác đều dùng bột nghệ làm gia vị. Dù được sử dụng phổ biến nhưng số người biết đến công dụng tuyệt vời của nó rất ít.
Trong thành phần của củ nghệ có chứa chất curcumin có thể chữa lành những tổn thương trong gan, dạ dày đồng thời thúc đẩy màng nhầy và da phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hỗ trợ các khớp xương bị thoái hóa hay bị viêm khớp, giúp tăng cường hệ tiêu hóa, làm giảm cholesterol, đào thải chất độc, làm khô và giúp vết thương mau lành.
Đầu tiên, bạn có thể chế biến nghệ thành món ăn. Cho nước ép nghệ tươi vào trong nước và đun sôi từ 8 đến 10 phút để cô đặc thành dung dịch sền sệt (nước nghệ cô đặc) hay chế biến thành món sữa vàng (Golden Milk), hoặc trộn nước ép nghệ tươi với một chút bơ hoặc dầu ô-liu khoảng 20-30 giây. Cách chế biến này sẽ làm hết vị đắng, đồng thời cũng giải phóng ra tinh chất bột nghệ vào dầu hoặc nước. Nước nghệ cần phải được nấu chín.
Bạn cũng có thể sử dụng nghệ ở dạng viên nang có bán sẵn trong các cửa hàng thực phẩm. Thông thường, nghệ ở dạng viên nang có nồng độ hoạt chất curcumin cao hơn so với củ nghệ ở dạng tự nhiên.
Dưới đây là vài cách dùng nghệ chữa bệnh
Đau họng (đặc biệt với trường hợp có đờm ở cổ họng): Lấy ½ thìa cà phê nước nghệ cô đặc như nói ở trên viên tròn lại rồi uống với một ly nước. Làm như vậy ngày vài lần hoặc mỗi giờ làm lại một lần nếu muốn.
Thoái hóa khớp: Uống ít nhất 1 cốc sữa vàng (Golden Milk) mỗi ngày, uống trong vòng 40 ngày.
Bệnh dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa: Sữa chua vàng (Golden Yogurt), uống ít nhất 1 ly/ngày. Nó rất tốt đối với sự phát triển của nấm candida ở ruột; loại sữa chua này còn tạo ra các loại vi khuẩn giúp cho hệ vệ sinh đường ruột khỏe mạnh bởi vì trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin chống nấm tự nhiên, nó hạn chế sự phát triển quá mức của nấm men.
Ngoài ra, nghệ có tác dụng rất tốt đối với các vùng da bị bệnh và các vết thương bên ngoài.
\nTác dụng tốt cho da: Nước ép nghệ tươi được xem như là một liều thuốc trị bệnh hay thuốc giảm đau cho nhiều tình trạng da kể cả da bị chàm, thủy đậu, zona hay bị bệnh vẩy nến/á sừng và ghẻ. Nước nghệ cô đặc sẽ là một giải pháp tuyệt vời! Bôi nước nghệ đó lên vùng da bị bệnh, dùng gạc hoặc bông băng nhẹ. Nghệ có tác dụng làm khô những chỗ phồng rộp và tăng cường quá trình hồi phục của những vùng da bị tổn thương. Đối với bệnh zona, cách áp dụng là dùng dầu mù tạt bôi vào vùng da nổi mụn trước, sau đó xoa trùm nước nghệ cô đặc lên.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Làm thế nào để có thể cao hơn thưa bác sĩ

Việt

(2016/05/22 02:09)