Sản Phụ Khoa

em nam nay 21 tuoi da sinh con dc 27thang em cai sua cho chau duoc 4 thang thi thay nguc trai co bieu hien dau va co nhan cung.nhung ngay dau thay binh thuong nhung sau 4 ngay thay dau va xung them cu dong hay cham vao thay nhuc mong bac si tu van cho em vi em khong co dieu kien di kham va rat lo lang.cam on cac bac si nhieu

le minh hue

(2013/10/24 21:58)

Chào bạn,
Bệnh tuyến vú phụ nữ lâu nay luôn ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ, trong đó tăng sinh tuyến vú, ung thư vú v.v là những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, gây đe dọa lớn đối với sức khỏe của phụ nữ. Phần lớn bệnh vú ở giai đoạn đầu đều có triệu chứng cục sưng, sưng vú, việc chẩn đoán cục sưng là nội dung quan trọng trong chữa trị bệnh vú. Giáo sư Lý Huệ Bình, Bác sĩ Chủ nhiệm của Trung tâm điều trị ung thư Bệnh viện số 3 Trường Đại học Bắc Kinh cho biết:
Bệnh tuyến vú là căn bệnh thường gặp và đa phát, làm cho phụ nữ cực kỳ đau khổ, chủ yếu phương hại tới tinh thần và sức khỏe của phụ nữ. Trong đó bao gồm viêm tuyến vú, tăng sinh tuyến vú, u xơ tuyến vú, nang tuyến vú và ung thư vú, nếu điều trị không kịp thời hoặc không thích hợp sẽ có thể xảy ra biến chứng và đe dọa tới tính mạng.
Những biểu hiện trong lâm sàng của bệnh tuyến vú chủ yếu bao gồm cục sưng ở vú, khoảng 1/3 bệnh nhân cảm thấy đau tức hoặc đau ê ẩm. Bên cạnh đó, đầu vú một bên sẽ tiết ra chất dịch, mà phần lớn xảy ra trong trường hợp phụ nữ không cho con bú.
Điều then chốt để thu được hiệu quả khá trong điều trị bệnh tuyến vú là phát hiện sớm và điều trị sớm. Mỗi chị em phụ nữ đều cần có ý thức tự chăm sóc sức khỏe và biết cách tự kiểm tra bầu vú, như vậy mới có thể phát hiện sớm bệnh vú.
Ví dụ như: Tăng sinh tuyến vú và ung thư vú là hai căn bệnh tuyến vú thường gặp, biểu hiện trong lâm sàng của chúng đều có cục sưng ở bầu vú, song tính chất cục sưng hoàn toàn khác nhau, phương pháp điều trị cũng không giống nhau, cho nên khi phát hiện vú bị sưng thì phải đi khám sớm tại bệnh viện, đồng thời tiến hành kiểm tra hữu quan, để xác định kết quả chẩn đoán và điều trị sớm. Giáo sư Lý Tuệ Bình nói:
"Cục sưng là đặc trưng quan trọng nhất trong chẩn đoán khối u. Song không phải là toàn bộ cục sưng đều là khối u. Nhất là phụ nữ trẻ tuổi, trường hợp tăng sinh tuyến vú khá nhiều, cho nên kiểm tra tuyến vú là điều hết sức quan trọng".
Tăng sinh tuyến vú là do rối loạn chức năng nội tiết gây nên, vừa không phải là tên gọi chung của chứng viêm, cũng không phải là tên gọi chung của chứng ung thư. Tăng sinh tuyến vú thường gặp ở phụ nữ từ 30-50 tuổi, tại Trung Quốc, phụ nữ từ 40-49 tuổi là cao điểm phát sinh. Mặc dù tăng sinh tuyến vú không phải là ung thư, nhưng một số người bệnh có thể xuất hiện biến chứng giống như khối u, số ít bệnh nhân có khả năng diễn biến thành ung thư, cùng với tuổi tác tăng lên, xác suất biến chứng ung thư cũng có phần tăng lên, trở thành "sát thủ tiềm ẩn" trong cơ thể con người.
Nói chung, tăng sinh tuyến vú thường có những biểu hiện như mảnh cứng, cục cứng và nang mềm, ấn vào cảm thấy đau, ranh giới rõ ràng, thường thay đổi theo sự thay đổi của tinh thần, nhưng không có xu hướng to lên trong thời gian ngắn. Hình dáng của phần lớn u ác tính không giống nhau.
Dĩ nhiên, cục sưng sẽ lớn lên cùng thời gian, cục sưng to có thể to hơn 10 cen-ti-mét, cục sưng nhỏ phần lớn có kích thước khoảng 0,5 cen-ti-mét. Trường hợp u ác tính được phát hiện với kích thước 0,5 cen-ti-mét phần lớn là ung thư thời kỳ đầu.
Căn cứ vào cục sưng lớn nhỏ trong lâm sàng có thể phán đoán bước đầu thời gian sinh trưởng của nó, song cũng có sự biểu hiện ngoại lệ, ví dụ như bầu vú mọc nang đơn thuần, có trường hợp nang lớn lên rõ rệt trong thời gian ngắn và ấn vào cảm thấy đau, cũng có trường hợp nang lớn nhưng hầu như không có cảm giác gì, cho nên dễ bị chẩn đoán là u ác tính.
Tại sao bệnh tuyến vú thường xảy ra ở chị em phụ nữ? Ngoài nhân tố di truyền ra, giáo sư Lý Huệ Bình cho rằng, điều này liên quan tới lối sống không lành mạnh.
"Ví dụ như chăm sóc sức khỏe thái quá, nhất là tây hóa kết cấu ẩm thực sẽ dẫn đến xác suất ung thư vú gia tăng. Thực phẩm protein cao, nhiều dầu mỡ và lượng calo cao gây ảnh hưởng rất lớn đối với ung thư vú".
Ngoài nhân tố di truyền và thói quen ăn uống không tốt ra, rủi ro dẫn đến ung thư vú còn đe dọa tới các chị em không kết hôn, hành kinh sớm và tắc kinh sớm. Ngoài ra, bệnh tuyến vú lành tính cũng có rủi ro khá cao diễn biến thành ung thư vú. Trường hợp bị ung thư ở một bầu vú, thì bầu vú còn lại cũng tăng thêm rủi ro mắc bệnh ung thư.

Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
bs cho e hổi ra kinh trể 1 tuần có sao ko ạ

Hồ Hoàng Điệp

(2014/06/30 20:58)