Bệnh Khác

Thưa bác sĩ, cho em hỏi. Mẹ em năm nay 44 tuổi. Mẹ em đang có tiền sử bệnh đau dạ dày, đau cột sống, đau dây thần kinh tọa, phải uống nhiều thuốc đặc biệt thuốc tây. Hiện nay, mẹ em đang bị cảm cúm, nên phải uống thuốc tây, mỗi khi uống thuốc tây thì đau đầu và khó ngủ. Không ngủ được nên mẹ em rất mệt vào ban ngày. Và cũng cảm thấy mắt bị nhèm nhèm khó chịu. Em không biết lý do tại sao, mắt bị vậy có nghiêm trọng không ạ. Với lại, mẹ em có mua dầu cá uống bổ mắt. Vậy uống dầu cá có bị sao không ạ? Mẹ em trước giờ chưa có bị bệnh về mắt ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em về dầu cá với ạ, cho em giải pháp để hạn chế mất ngủ khi uống thuốc tây với ạ. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Nguyen Thu Trang

(2013/10/22 02:46)

Chào bạn
\nMẹ bạn năm nay 44 tuổi, ở độ tuổi tiền mãn kinh. Mà mất ngủ ở phụ nữ độ tuổi sau 40 chỉ là một biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh, một hiện tượng sinh lý bình thường. Mãn kinh đối với phụ nữ Việt Nam thường xảy ra ở độ tuổi trung bình 47,5 (theo nghiên cứu của Bệnh viện Từ Dũ năm 1998). Nguyên nhân chính gây mãn kinh là sự thiếu hụt nội tiết oestrogen do buồng trứng tiết ra. Những triệu chứng của mãn kinh bao gồm rối loạn (bốc hỏa, hồi hộp, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ); các triệu chứng thần kinh tâm lý (cáu gắt, dễ xúc động, giận hờn vô cớ) hoặc các triệu chứng về tiết niệu – sinh dục, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, lao động. Mắt lèm nhèm là do cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ hoặc do các bệnh lý khác của mắt, bạn có thể cho mẹ bạn uống dầu cá để giúp sáng mắt.
Nên có lẽ không phải ảnh hưởng do thuốc tây gây mất ngủ như bạn nghĩ, vì các thuốc cảm cúm, hạ sốt giảm đau đều không gây mất ngủ. Nếu không phải do triệu chứng của tiền mãn kinh, bạn có thể thay thế thuốc sử dụng để xem có phải nguyên nhân do thuốc hay không. Nếu triệu chứng còn tiếp tục kéo dài thì bạn nên đưa mẹ đến gặp bác sĩ để xin tư vấn
Để phòng ngừa các rối loạn tiền mãn kinh
1. Nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp để giúp tinh thần được thư thái, bình ổn.
2. Dinh dưỡng: dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh: ăn uống đầy đủ, cân đối các chất.
- Cần ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ linh lăng (vì có chứa nội tiết tố Estrogen tự nhiên)
- Các thức ăn có nhiều Canxi (chất vôi) như sữa không béo, thủy hải sản (cá, tôm, cua...)
- Vitamin D có trong sữa, cá hồi, cá ngừ
- Axit béo có trong các loại quả, hạt và dầu cá: tốt cho những phụ nữ có làn da trở nên khô hoặc có dấu hiệu mỏi các khớp. Axit béo tốt nhất là Omega-3 và Omega-6, có trong hạt vừng, quả óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, các loại rau quả họ đậu, các loại cá, rong biển ...Axit béo giúp tránh được tình trạng khô âm đạo và chứng nhiễm trùng đường tiểu, làm tăng thêm sự hưng phấn về mặt tinh thần và năng lượng sống cho cơ thể.
3. Ðối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Thể dục với các bài tập phù hợp sẽ giúp duy trì vóc dáng gọn gàng, giúp tinh thần minh mẫn, lạc quan.
4. Trong quan hệ tình dục, có thể dùng các chất bôi trơn để làm cảm giác đau vì sự khô teo của âm đạo. Chất bôi trơn giúp chị em vượt qua sự khó khăn nhưng về lâu dài cần phải giải quyết căn nguyên của triệu chứng là bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ.
Chúc mẹ bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan