Sản Phụ Khoa

Kính gửi bác sĩ!rn rnTôi năm nay 36t trước khi có kinh thì ngực tôi sẽ bị căng trước 5 ngày sau đó bình thường lại hai ngày thì tôi có kinh nhưng tháng vừa rồi tự nhiên sau khi hết kinh 1 tuần tự nhiên ngực tôi căng bất thường & sau đó vài ngày bình thường lại & tới tháng này chu kỳ kinh của tôi nhưng ngực tôi không có dấu hiệu căng như mọi khi.Dấu hiệu căng ngực thay đổi vậy có dấu hiệu gì bất thường như ung thư vú hay gì không bác sĩ.rn rnChân thành cảm ơn bác sĩ

phạm nguyễn thùy linh

(2013/10/21 15:53)

Chào bạn,
Đau tức ngực trong kì nguyệt san là hiện tượng bình thường và thường xuất hiện ở khá nhiều chị em. Nguyên nhân gây ra căng tức ngực khi có "đèn đỏ" chủ yếu là do ở thời kì này, cơ thể giữ nước và thay đổi nội tiết tố khiến cho ngực sưng lên, thậm chí chỉ cần chạm nhẹ vào cũng thấy đau. Có chị em bị đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nhưng cũng có người bị căng tức trong và sau khi kinh nguyệt kết thúc.
Hiện tượng này là do tuyến vú chịu tác động của oestrogen buồng trứng, gây sung huyết phù nề, trước kỳ kinh và khi có kinh , các hiện tượng này là bình thường và sẽ tự mất đi.
Stress cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn đau ngực trước, trong và sau kì kinh. Khi căng thẳng, cơ thể bạn sẽ giải phóng các hormone gọi là cortisol. Nếu cortisol ở một tỷ lệ nhất định thì không phải là một điều xấu nhưng nếu nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các bộ phận khác trong cơ thể. Những kích thích tố căng thẳng này có thể gây ra bất cứ điều gì từ thèm ăn để thay đổi tâm trạng giữ nước và chuột rút, không ngoại trừ đau tức ngực.
Ngoài nguyên nhân thay đổi nội tiết tố và stress thì chế độ ăn uống cũng góp phần làm tăng cơn đau, căng tức ngực trong ngày "đèn đỏ". Nếu bạn ăn nhiều thức ăn mặn, cơ thể của bạn sẽ được kích hoạt để cần nhiều nước hơn. Điều đó có thể gây ra đầy hơi nhiều hơn và sưng, bao gồm cả sưng ở ngực. Uống nhiều đồ uống chứa caffeine cũng có thể làm giãn các mạch máu trong ngực của bạn, khiến ngực bị sưng tấy và đau đớn khi chạm vào. Vì vậy, nếu bạn muốn hạn chế đau vú trong khoảng thời gian kinh nguyệt, hãy giảm các đồ ăn uống chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và soda.
Sự thay đổi cơn đau từ trước khi có kinh sang sau khi kinh nguyệt kết thúc có thể là do sự thay đổi về nội tiết tố hoặc các tác động về tâm lý, ăn uống của bạn trong thời gian trước khi có kinh mà thôi. Hiện tượng này không kèm theo các triệu chứng đặc biệt gì khác thì bạn cũng không nên lo lắng quá. Bạn cần chú ý theo dõi sự thay đổi này có kéo dài hay không và có thêm dấu hiệu đặc biệt nào không. Nếu thấy có biểu hiện lạ, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
Để biết ngực mình có bất kì thay đổi nào, chị em có thể tự kiểm tra ngực hàng ngày hoặc hàng tháng. Thời gian tốt nhất để làm việc này vào tuần lễ đầu sau khi hành kinh, vì hai vú mềm dễ nhận xét. Nếu thấy các hiện tượng bất thường như ở phía trên và ngoài bầu vú, gần nách xuất hiện khối u cứng rắn, không di chuyển, giai đoạn muộn có “lúm đồng tiền” (tức là mặt ngoài da bị lõm xuống), có hạch nách, hạch thượng đòn hai bên, ấn vào đau thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú cần được bác sĩ khám và điều trị.
Chúc bạn vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan