Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ tôi 24 tuổi.chưa lập gia đình.gần đây tôi phát hiện thấy có các nốt nhỏ li ti màu trắng như đầu đinh gim xuất hiện ở môi lớn trong bộ phận SD,không ngứa rát.tôi có tìm hiểu về hiện tượng này nhưng không thấy kết quả.tôi rất lo lắng không biết đây có phải là bệnh sinh dục.mong bác sĩ tư vấn giúp.xin cảm ơn!

trương thu phương

(2013/10/19 07:02)

Chào bạn.
Trước tiên, với các triệu chứng bạn mô tả thì đây có thể là biểu hiện của sùi mào gà hay mụn cóc. Đối với những trường hợp bị gai sinh dục cũng có thể mọc những mụn nhỏ li ti, nhưng không đau, không ngứa hay các triệu chứng khác kèm theo như của bạn.
Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà dài hay ngắn là tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người, có người thời gian ủ bệnh ngắn, có người thời gian ủ bệnh dài. Theo điều tra về thời gian ủ bệnh sùi mào gà là từ ba tuần đến 8 tháng, bình quân là 2.8 tháng. Đa số báo cáo lâm sàng, thời kỳ ủ bệnh thường trong khoảng 3 tháng, người ngắn nhất là 3-4 tuần, người dài nhất là 8-12 tháng. Do vậy, nếu bạn có các biểu hiện ngay sau khi về từ viện thì đó không nhiều khả năng bạn bị nhiễm bệnh do dùng giấy vệ sinh của bệnh viện.
\n- Bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.
Sau khi nhiễm virus 2-9 tháng, bệnh nhân bắt đầu có những sùi nhỏ mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng 1-2 mm; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng. Về sau, chúng phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể đến vài cm, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ. Với đàn ông, sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu.
Có trường hợp tổn thương bao phủ cả bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Một số trường hợp do vệ sinh kém, kèm theo có thai nghén hoặc có bệnh lậu kết hợp nên các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.
Bình thường sùi mào gà không gây đau đớn gì. Trường hợp sùi phát triển to quá có thể gây khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn, sờ nắn sùi mào gà có thể làm sây sát, chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to tạo các sùi có nhiều mủ. Một số trường hợp có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.

- Gai sinh dục không phải bệnh truyền qua đường tình dục. Nó là một dạng quá phát các tế bào gai ởcơ quan sinh dục và không có khả năng lây từ người này sang người kia. Có thể giải thích hiện tượng "mọc gai" này thông qua hình dung về cấu tạo da như sau: Phần thượng bì (là lớp ngoài cùng của da) gồm lớp tế bào sừng, lớp hạt, lớp gai và lớp đáy. Trong các tế bào gai ở trên cùng của lớp gai có các tổ chức hạt. Đây là cơ quan có chức năng bài tiết lipid, giúp tránh khô da. Tế bào gai có hình đa giác, nhân tròn. Hiện tượng "gai" sinh dục xuất hiện khi các tế bào gai này phát triển đột biến (nguyên nhân chưa được giải thích rõ ràng), vượt lên bề mặt của da, tạo các nốt mụn nhỏ, khi sờ thấy gợn tay. Khi hiện tượng này xuất hiện ở cơ quan sinh dục, nhiều người tưởng nhầm là bệnh hoa liễu như mụn rộp, sùi mào gà…

Gai sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ với các biểu hiện: xuất hiện các nốt nhỏ màu trắng hoặc đỏ ở một phần hoặc toàn bộ vùng sinh dục. Các nốt gai này không gây đau đớn hay bất kỳ cảm giác nào khác ngoài việc ảnh hưởng đến tâm lý. Bản thân người bị gai sinh dục mất tự tin trong "chuyện ấy", và"đối tác" cũng có cảm giác "sợ" hay ngại ngần, dẫn đến làm giảm chất lượng và sự thành công trong sinh hoạt tình dục. Đi khám với các biểu hiện "bất thường" này, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho làm xét nghiệm VA để phân biệt với bệnh lây lan qua đường tình dục khác. Nếu đúng chỉ là gai sinh dục, bác sĩ sẽ tư vấn tâm lý để bệnh nhân yên tâm "sống chung với…gai" vì nó không phải là bệnh. Nó hầu như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản và mọi chức năng khác của cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, nếu vẫn không thoải mái với những chiếc gai đáng ghét này thì các bác sĩ có thể xử lý chúng bằng một số phương pháp như đốt nóng, đốt lạnh để hủy chúng đi.

Nếu bạn nghi ngờ mình có khả năng bị bệnh, cần đi khám để xác định và điều trị, tránh tình trạng bệnh nặng khó điều trị trong bệnh sùi mào gà.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan