Sản Phụ Khoa

Cháu đang mang thai ở tuần 30. Theo lịch khám của bác sĩ thì đến tuần 32 sẽ siêu âm 4D. Nhưng cháu nghe nói là đến tuần này trở đi thì thai lớn, nên khi siêu âm sẽ khó khăn hơn, vậy thì phân biệt giới tính có chuẩn xác không ạ? Đến tuần này cháu đã phải thử máu và nước tiểu chưa bác sĩ? Vì lần nào cháu hỏi thì bác sĩ cũng đều bảo rằng đến tuần 36 mới thử máu và nước tiểu. Như vậy có hợp lý không ạ? cháu cảm ơn nhiều ạ.

Kim Thoa

(2013/10/09 06:06)

Chào em,
ở quý 3 của quá trình mang thai bác sĩ sẽ cho bạn siêu âm để xác định các bất thường xuất hiện muộn trong giai đoạn này như tật não úng thủy , phù nhau thai, sự tăng trưởng của thai nhi như chậm tăng trưởng hoặc tăng trưởng quá mức, ước tính trọng lượng thai, xác định tình trạng sức khỏe của thai nhi và ngôi thai trước khi sinh (ngôi đầu, ngôi mông hoặc ngôi ngang), có dây rốn quấn cổ không, bánh nhau, lượng nước ối, tim thai…
Thường về giới tính thai nhi thì xác định rõ nhất là ở quý 2, tuy nhiên quý 3 vẫn có thể biết được giới tính thai.
Còn vấn đề về các xét nghiệm. Điều này còn tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ và thai nhi, không có quy định bắt buộc nhưng tối thiểu là 3 lần, mỗi quý 1 lần.
Tùy theo lúc em tái khám định kỳ, tùy từng trường hợp cụ thể BS có thể chỉ định siêu âm, xet nghiệm nước tiểu.
Trong 2 tháng cuối có thể 2 tuần siêu âm một lần, và tháng cuối nếu có bất thường cần theo dõi mỗi tuần siêu âm một lần.
Khi khám thai định kỳ, nếu thấy thai nhi phát triển bình thường và mẹ ăn uống tốt, không phù, không cao huyết áp… Nói chung, không có gì bất thường BS sẽ không có chỉ định siêu âm và xét nghiệm.
Khi khám thai dựa vào đâu để BS xác định thai phát triển tốt?
BS sẽ dựa vào: tim thai và cử động thai tốt, chiều cao tử cung phát triển bình thường, mẹ không có dấu hiệu bất thường (ra máu âm đạo, phù, cao huyết áp…) và cảm nhận của người mẹ (thai nhi vẫn cử động tốt trong bụng mẹ).
Vì vậy em hãy yên tâm và khám theo lích hẹn của bác sĩ em nhé.
Chúc em có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan