Bệnh Khác

Thưa bác sỹ! Cháu năm nay 33 tuổi, đã có một bé gái 26 tháng rồi ạ.rnLúc mang thai con cháu, qua kiểm tra mới phát hiện cháu bị Viêm gan B, tuy nhiên kiểm tra định lượng thì bác sỹ bảo chưa đến mức phải chữa và đợi sinh em bé xong. Lúc bé 2 tuổi, cháu đi kiểm tra lại và vẫn dương tính với Viêm gan B, tuy nhiên men gan tốt và ktra định lượng thì không cần chữa, Bác sỹ khuyên uống lá chó đẻ. Giờ cháu hoang mang không biết con gái cháu (hôm nay 26 tháng) liệu có bị Viêm gan B không (con cháu được tiêm vacxin trong vòng 24h sau sinh rồi và tiêm chủng theo chương trình QG), giờ cháu muốn đưa con gái đi kiểm tra nhưng không rõ nên đến nơi nào là tốt nhất. Cháu ở Đà Nẵng ạ. Hiện giờ, cháu muốn sinh thêm (vì cháu đã 33 tuổi) nhưng không biết có nên không? Nhờ bác sỹ tư vấn giúp cháu với ạ.rnTrân trọng cảm ơn sự quan tâm và tư vấn của Bác sỹ!

Huỳnh Thủy

(2013/10/08 22:41)

Chào bạn
Bạn phát hiện viêm gan B trong khi mang thai, thì khả năng con bạn bị lây virut từ bạn là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên nếu khi đấy nồng độ virut trong máu của bạn thấp thì khả năng lây từ mẹ sang con là rất thấp.
Thai phụ bị nhiễm viêm gan B thì khả năng lây truyền sang thai nhi là khoảng 10%, khi nhau thai bị tổn thương vi khuẩn viêm gan loại B sẽ chạy sang thai nhi qua nhau thai.
Đối với những thai phụ dương tính với vi khuẩn kháng nguyên bề mặt gan B (HBsAg), thì sẽ lây truyền sang thế hệ sau qua đường sản đạo trong quá trình sinh nở chiếm 90%.
Trong quá trình sinh nở, trẻ sơ sinh sẽ vô tình nuốt một 1 lượng lớn nước ối, máu, dịch tiết ra từ âm đạo… bị nhiễm vi khuẩn viêm gan B, hoặc niêm mạc da của trẻ sơ sinh bị tổn thương trong quá trình sinh nở, đây cũng là một con đường lây nhiễm. Cho bé bú sữa mẹ cũng có thể bị lây nhiễm, ngời ta đã thấy sữa mẹ dương tính với kháng nguyên viêm gan B (HBeAg); hoặc đầu nhũ hoa bị tổn thương, máu sẽ lẫn vào với sữa, khiến cho hàm lượng vi khuẩn viêm gan B tăng lên trong sữa mẹ. Vi khuẩn viêm gan B sau khi lây truyền qua đường mẹ sang con, có thể biến thành vi khuẩn viêm gan B không triệu chứng, một số ít khác sẽ kích thích cơ thể trẻ sản sinh ra kháng thể vi khuẩn gan B, hoặc phát sinh viêm gan cấp tính, thậm trí suy kiệt gan dẫn tới tử vong.
Bạn nên mang cháu đi xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín , như bệnh viện đa khoa tỉnh...
Bạn hiện nay 33 tuổi vẫn còn khả năng mang thai,
Trước khi quyết định mang thai, bạn bị mắc virus viêm gan thì cần phải điều trị một thời gian bằng thuốc kháng virus để làm giảm nồng độ của virus trong máu. Tốt nhất nên điều trị đến mức HBsAg (-) âm tính, như vậy khả năng lây nhiễm là gần như không có.
Trong trường hợp phụ nữu bị nhiễm virus viêm gan B trong cơ thể mà có HBsAg (-) âm tính hoặc không có quá trình nâng lên của virus viêm gan B vẫn có thể cho mang thai. Còn nếu dương tính thì cần tiến hành điều trị bằng các thuốc ức chế quá trình nhân lên của virus để chuyển từ trạng thái từ dương tính sang âm tính rồi mới mang thai.
Có một điều lưu ý là trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên dùng thuốc điều trị viêm gan B. Đồng thời cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn mạnh khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Đêm nằm ngủ bỗng dưng lại không thở được

Võ Thị Thu Thảo

(2016/02/06 03:22)