Thần Kinh

Chào bác sĩ.rnHiện tại con có một người bạn mắc bệnh Pakinson đã gần 2 năm nay, nghe nói trường hợp của bạn con là ít gặp vì bạn con chỉ mới 22t. Tiến trình bệnh của bạn phát triển rất nhanh, hầu như bây giờ thuốc bắt đầu không có tác dụng hoặc tác dụng rất ít. Con không biết có phải do chọn thuốc không phù hợp hay là do tâm lý của người bệnh nữa.rnNhững sinh hoạt hằng ngày của bạn đều phải có người giúp, tay chân bắt đầu run nhiều hơn, đi đứng có phần khó khăn, nói cũng chậm...rnTừ khi mắc bệnh bạn rất hoang mang, cứ coi như là cuộc đời đã hết, coi mình là gánh nặng của gia đình...thấy thương bạn lắm.Bạn con đã phải nghỉ học, đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không có tiến triển khá hơn mà còn nặng thêm.rnCon xin được hỏi là bệnh này nên điều trị ở đâu thì tốt hơn ạ? Tình hình kinh tế nhà bạn cũng không khá nên có lẽ sẽ không điều trị tại nước ngoài được.Con được biết,hiện nay các bác sĩ ở Việt Nam đã điều trị thành công bệnh Pakinson bằng phương pháp kích thích điện não sâu cho một số bệnh nhân rồi. Vậy trường hợp của bạn con phải đợi đến khi thuốc hoàn toàn không có tác dụng mới phẫu thuật được hay có thể phẫu thuật sớm hơn được không ạ? rnCon xin cảm ơn, mong câu trả lời của bác sĩ.

Trần Thị Hồng Loan

(2013/10/08 19:37)

Chào bạn
\nĐúng là bệnh Parkinson là bệnh mà hay gặp ở người già hơn là người trẻ, chỉ có khoảng 10% người trẻ dưới 45 tuổi mắc bệnh này, bệnh đôi khi có thể tiến triển trong nhiều năm song có nhiều người bệnh tiến triển nhanh hơn. Tôi không biết bạn bạn bị từ năm bao nhiêu tuổi? Đặc biệt đối với người trẻ dễ rối loạn vận động cũng như có không có phản ứng với thuốc nữa (thường khoảng 5 năm). Tôi không biết bạn của bạn đã bị bao lâu? Tuy nhiên, đây là bệnh mạn tính và đòi hỏi việc sử dụng thuốc cần hết sức chặt chẽ với liều lượng tăng dần. Ngoài việc sử dụng thuốc, vật lí trị liệu, tập luyện thể dục, chế độ ăn thích hợp, …sẽ giúp cải thiện tình trạng và làm chậm hơn quá trình bệnh. Việc sử dụng thuốc như thế nào cũng như chỉ định can thiệp khác như phẫu thuật ra sao, cần có sự chỉ định thông qua thăm khám trực tiếp của bác sỹ. Song, phẫu thuật thường không được cho là ưu tiên hàng đầu trong điều trị bệnh này vì đôi khi nó tiền ẩn nhiều nguy cơ, có thể dẫn đến tử vong, Thường các bác sỹ chỉ có chỉ định phẫu thuật khi việc dùng thuốc là không đáp ứng.
\nHiện tại, bạn nên bên cạnh bạn của bạn, tiếp thêm sức mạnh cho bạn bạn, chịu khó đi lại, vận động, đi lại càng nhiều càng tốt. Và nên tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ.
\nChúc hai bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan