Bệnh Khác

Dạ chào bác sĩ !Em tên Phương, 24 tuổi. Dạo này em làm việc nhiều trong môi trường nước và móng ở ngón chân em có hiện tượng bị thối ( bên trong có màu đen). Em không bị đau nhức. Cho em hỏi em có càn đi khám để chữa không ạ hay bệnh sẽ tự hết. Tình trạng thối móng này kéo dài trong bao lâu thì em bắt buộc phải đi chữarn

ĐINH THỊ MINH PHƯƠNG

(2013/10/07 00:23)

Chào bạn,
Do bạn hay làm việc trong môi trường nước, nên móng chân của bạn bị nhiễm nấm
Nguyên nhân và biểu hiện lâm sàng: do nấm hạt men (Candida albicans) với biểu hiện bằng bề mặt móng sù sì, gồ ghề, mất vẻ trơn láng bình thường, chỗ bị tổn thương có thể có màu hơi vàng hay nâu đen; do nấm sợi tơ (Dermatophytes): gây tổn thương móng cũng giống như nhiễm nấm hạt men nhưng tổn thương đi từ bờ vào và không bị viêm quanh móng.
Bệnh nấm móng thường khó điều trị vì đòi hỏi thời gian dài (ít nhất 3 - 6 tháng, có khi đến 12 tháng) và hay bị tái phát. Vì vậy cần phải điều trị sớm và đúng phương pháp. Có thể kể các loại thuốc thường dùng như: thuốc bôi tại chỗ: chọn một trong những thuốc: pommade ketoconazol (Nizoral), fluconazol, Canesten, Trosyd, Naftin… Thuốc uống dùng griseofulvin (chỉ tác dụng trên nấm sợi tơ), Nizoral, clotrimazol, fluconazol... (có tác dụng trên cả 2 loại nấm) nhưng phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Phòng ngừa bệnh bằng cách đeo găng tay cao su, ủng cao su khi làm công việc tiếp xúc với nước trong thời gian dài. Tránh tiếp xúc nhiều với các loại xà phòng, hóa chất. Thường xuyên rửa tay, chân và lau khô ngay sau khi làm việc xong và trước khi đi ngủ. Không dùng chung đồ cá nhân với người bị bệnh (khăn, vớ, giày dép, dụng cụ cắt tỉa móng tay, chân...). Thay vớ mỗi ngày nếu phải mang giày. Luôn giữ giày sạch sẽ, khô thoáng. Không để móng tay, móng chân quá dài.
Chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan