Máu - Hệ Tạo Máu

rnrnKính gửi: Bác sĩrn- Con tôi nay được 8 tháng khi cháu bị sốt đến bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM thì bác sĩ chuẩn đoán là viêm phế quản cấp + t/d thalassemia.với xét nghiệm và chỉ số như sau:" Hb 8,8g/dl-MCV69-MCH23-Ferritin 70,46-HbF 7%-A2 2,4%-A 90.6%" điều trị nội trú 4 ngày thì bác sĩ cho xuất viện tôi có hỏi về bệnh tình của cháu thì bác sĩ bảo không sau và bảo tái khám lại sau 1 tháng.rn- Vậy bác sĩ cho tôi hỏi với kết quả xét nghiệm trên con tôi có bị bệnh thalassemia không?.xin cảm ơn.rn

Võ Thành Phước

(2013/09/30 04:16)

Chào bạn,
\nVới kết quả xét nghiệm thời điểm đó thì con bạn có khả năng bị bệnh thalassemia, tuy nhiên vẫn chưa khẳng định chắc chắn, do đó bạn nên đưa con bạn tái khám sau 1 tháng nữa, bệnh thalassemia thường có các triệu chứng sau:
\nMệt mỏi, yếu, thở nông, da xanh, niêm mạc nhợt, dễ cáu gắt, da và củng mạc mắt vàng (hoàng đảm), nước tiểu sẫm màu, biến dạng xương, chậm phát triển, lách to, gan to.
Tùy theo mức độ và thể loại bệnh mà có ít hay nhiều các triệu chứng trên. Một số người có các triệu chứng trên ngay sau khi sinh, nhưng cũng có những người bắt đầu có biểu hiện trong hai năm đầu đời và cũng có người chỉ phát hiện bị bệnh sau khi làm xét nghiệm gen.
Người bị thalassemia thể nhẹ có thể chỉ bị thiếu máu nhẹ, rất dễ nhầm với thiếu sắt, tuy nhiên nếu xét nghiệm thì những người này không bị thiếu sắt.
Người bị thalassemia thể nặng thường có biểu hiện sớm từ ngay khi còn nhỏ, trẻ chậm phát triển, hay ốm, dễ bị sốt, bị rối loạn tiêu hóa.
Bạn nên theo dõi những triệu chứng và biểu hiện của bé, nếu có những biểu trên thì nên đưa bé đi khám và điều trị sớm.
\nChúc bé nhà bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan