Tim Mạch

Thưa bác sĩ tôi xin hỏi 2 câu: rn1. có người nói uống sữa đậu nành nhiều sẽ bị mỡ máu và gout có đúng không? rn2. vợ tôi năm nay 60 tuổi vừa xét nghiệm máu cho kêt quả: Cholesterol 7,84 mmol/l và tryglyceride 6,33 mmol/l. Xin hỏi 2 chỉ số số ấy đã cao quá chưa? và đã phải uông thuốc chưa? nếu uông thì phải uống thuốc gì và kiêng những gì?rnXin trân trọng cảm ơn.

Trương hữu Văn

(2013/09/29 05:19)

Chào bạn
\nCâu thứ nhất, tôi xin trả lời như sau: sữa đậu nành được chế biến từ đậu tương, là một loại thức ăn bổ dưỡng, nhiều vitamin, khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng khác. Sản phẩm này giúp bồi bổ cơ thể, chống xơ vữa động mạch, tăng cholesterol máu cũng như cả bệnh gút, đái tháo đường,..chứ không phải là uống sữa đậu nành nhiều sẽ bị mỡ máu và gout như bạn nói nên bạn cũng yên tâm sử dụng.
\nCòn câu thứ 2, với 2 chỉ số cholesterol và triglycerid như vậy là cao. Với cholesterol chỉ số bình thường từ 3,9 - 5,2 mmol/L, và triglycerid là 0,46 - 1,88 mmol/l. Với chỉ số của bạn, bạn cần có sự thăm khám cũng như điều trị từ phía bác sỹ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cần chú ý đảm bảo cân nặng hợp lí, nếu béo phì, thừa cân cần thiết phải giảm cân. Hạn chế ăn chất béo, mỡ bão hòa, tránh ăn thức ăn có nhiều cholesterol như kem, trứng, phủ tạng động vật,..\n Ngoài việc kiêng cử trong ăn uống thì việc tập thể dục thể thao sẽ góp phần tăng tác dụng của việc kiêng ăn. Bác sĩ điều trị sẽ đề nghị bà con hình thức tập thể dục chơi thể thao phù hơp với sức khỏe của từng người.
Tập thể dục thể thao nhịp nhàng dưới các hình thức: đi bộ chạy bộ, đạp xe đạp... ở mức độ không gắng sức là phù hợp.
Tập đủ thời gian và thường xuyên: đây là điều không dễ dàng, mỗi lần tập cố gắng đủ 30-45 phút ít nhất tập thường xuyên 3 lần trong 1 tuần.
Nếu bạn bị béo phì, dư cân nặng và không tập thể dục nhiều năm nay nên quyết tâm luyện tập, lúc đầu tập ít sau tăng dần cố gắng tập đều đặn. Lúc đầu có thể thấy mệt, buồn ngủ vào buổi sáng sau tập nhưng bạn sẽ quen dần và thấy khỏe hơn.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan