Sản Phụ Khoa

Kính chào bác sĩ. Mong bác sĩ cho biết là siêu âm 4D nhiều có hại cho thai nhi không ạ? Tuần trước em đã siêu âm 4D, tuần này em muốn siêu âm 4D lại để biết giới tính thì có sao không ạ? Em đang mang thai ở tuần 28 ạ. Em rất băn khoăn ạ. Cảm ơn bác sĩ nhiều lắm.

Kim Thoa

(2013/09/27 03:15)

Chào bạn.
Siêu âm 4D là siêu âm 4 chiều (gồm 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian). Siêu âm 4D thường được sử dụng trong siêu âm thai nhi, nhờ 3 chiều không gian và chiều thời gian giúp cho chúng ta quan sát được không gian 3 chiều của thai nhi cùng với những cử động ngộ nghĩnh đáng yêu của em bé trong bụng mẹ.
Cho đến hiện nay chưa có cơ sở nào chỉ ra sieu âm 4D nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, chỉ có điều siêu âm nhiều sẽ tốn thêm chi phí. Trong 9 tháng 10 ngày mang thai, nếu sức khỏe mẹ và bé bình thường thì thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần là đủ:
- Siêu âm lần thứ nhất lúc thai được 12 tuần, thời điểm này bác sĩ sẽ xác định cho bạn biết phôi thai có tốt không, tim thai như thế nào, thai đơn hay đôi.
- Siêu âm lần thứ hai khi thai được 22 tuần là giai đoạn quan trọng nhất để bác sĩ dựa vào đó chẩn đoán và theo dõi thai nghén cho sản phụ. Bác sĩ sẽ kiểm tra chiều dài tứ chi, đường kính sọ não, xác định sự hiện diện của các cơ quan khác (tim, phổi, dạ dày…).
- Siêu âm lần thứ ba thai được 32 tuần. Bác sĩ sẽ phát hiện thêm những bất thường khác xuất hiện rõ hơn hoặc chưa nhìn thấy từ lần siêu âm trước và cũng xác định cụ thể hơn ngày sinh, khối lượng nước ối (nhiều – ít – đục) cho thai nhi.
\nTuy nhiên, sieu âm 4D thai trong suốt quá trình mang thai còn phụ thuộc vào sức khỏe của các bà bầu và thai nhi mà chỉ định nên siêu âm nhiều hay ít.
Chúc chị và bé khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan