Bệnh Khác

rnrnEm tên:Thanh Phong,33 tuổi em bị nhiễm viêm gan B nay đã 9 năm.rnKết quả xét nghiệm mới đây như sau:rnAST:39rnALT:56rnGGT:30rnHBV-DNA:1.25X10^4rnBs khám nói men cao hơi cao và virút hơi nhiều ,không cho thuốc mà yêu cầu 3 tháng sau tái khám xét nghiệm lại men gan.rnMà những lần khám trước đó cũng vậy men gan cũng nằm trong giới hạn đó .rnKhông biết kết quả trên có ổn không ?các chỉ số trên bao nhiêu mới tốt ?Và Xin BS cho lời khuyên vcủa bệnh em .rnXim Cám ơn Rất nhiều!rn

thanh phong

(2013/09/25 17:25)

Chào anh!
Trước hết bệnh viêm gan B mãn tính ( như trường hợp của anh ) được chia làm 2 thể: thể hoạt động và thể không hoạt động. Tiêu chí để phân chia là sự hoạt động của virus viêm gan B, khi bệnh nhân có virus hoạt động, phân chia mạnh và phá hủy tế bào gan thì được gọi là bệnh nhân thể hoạt động. Trường hợp còn lại được gọi là thể không hoạt động hay lành tính.
Khi virus hoạt động, các tế bào gan sẽ bị phá hủy, giải phóng các enzym ( men gan ) vào máu. Vì vậy, triệu chứng đầu tiên và dễ nhận biết sự hoạt động của virus nhất, chính là chỉ số men gan trong máu tăng cao. Cận trên của mức men gan bình thường là khoảng 50 ( 40 với GOT và 56 với GPT ). Khi virus viêm gan B hoạt động mạnh, men gan sẽ tăng lên gấp khoảng 10 lần. Chỉ số men gan có thể xác định sớm và dễ dàng nhất sự bùng phát của virus, tuy nhiên, men gan có thể tăng do nhiều nguyên nhân khác, vì vậy, để đánh giá chính xác cần phải làm thêm các xét nghiệm khác.
Xét nghiệm thứ 2, có thể xác định chính xác hơn sự hoạt động của virus là chỉ số HbeAs ( gọi tắt là Hbe ). Anh cần phân biệt chỉ số Hbe và Hbs. Hbs để xác định bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không, như trường hợp của anh Hbs sẽ là dương tính, nếu âm tính thì anh đã khỏi hoàn toàn bệnh. Còn Hbe là để xác định virus có hoạt động hay không. Khi Hbe dương tính, có nghĩa là virus đang hoạt động và nhân lên.
Khi chỉ số men gan tăng cao và Hbe dương tính, thì anh nên làm xét nghiệm thứ 3 là xét nghiệm xác định nồng độ virus viêm gan B. Khi nồng độ virus cao quá 10 mũ 5 thì bác sĩ sẽ có chỉ định cần phải điều trị.
Thực phẩm mà chúng ta hấp thụ hằng ngày sẽ quyết định hiệu suất làm việc của gan. Do vậy, nên chọn những loại thực phẩm tốt cho gan.
Các thực phẩm giàu chất xơ (có nhiều trong rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, bánh mì…), chất chống ô xy hóa; thực phẩm do nuôi, trồng tự nhiên bằng chất hữu cơ, không sử dụng hóa chất hay thuốc trừ sâu hoặc chất kích thích tố tăng trưởng... là rất tốt cho gan.
Củ cải, cà rốt chứa nhiều beta-caroten sẽ bảo vệ gan chống lại các chứng bệnh như xơ gan, gan nhiễm mỡ đồng thời loại bỏ các gốc tự do trên gan. Thực phẩm giàu vitamin B (có nhiều trong cải xanh, trứng, gạo lứt), nhất là vitamin B12 (có nhiều trong gan động vật, cá, trứng, sữa) giúp thúc đẩy hoạt động của gan, chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện chức năng cho gan.
Rau diếp, bắp cải, súp lơ là những thực phẩm đã được ghi nhận là rất tốt cho việc tẩy trừ các chất độc và làm sạch gan.
Chúc anh sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Dạ kính thưa bác sĩ,thỉnh thoảng em đi tiêu hay bị rát ạ,lâu lâu khi e dùng sức rặn thì phân có kèm theo máu ạ.nhưng chủ yếu là e bị rát thôi,còn ra máu thì em ko dùng sức rặn thì không bị ạ,khi nào em uống ít nước hoặc ăn ít trái cây là bị ạ,cảm giác rát cụ thể khi phân vừa chuẩn bị ra e cảm thấ...

Nguyễn Minh Trang chủ Tư vấn giáo sư Khám bệnh miễn phí Hỏi đáp 24h Hội chăm sóc sức khỏe Chia sẻ kinh nghiệm Cây thuốc quanh ta CHỌN NHÓM BỆNH Họ và tên: Địa chỉ: Số điện thoại: Nghề

(2014/01/27 04:11)