Thần Kinh

chào bác sĩ. cháu năm nay 24t, do cháu lo lắng căng thẳng quá nhiều trong kì thi tốt nghiệp nên cháu có một số biểu hiện sau: người thì mệt mỏi, khó thở, hay lo lắng quá mức, ăn uống rất ít, lại cảm thấy có vật gì nghẹn nghẹn ở cổ bình thương khi nuốt nước bọt thì thấy còn khi ăn thì không thấy. cháu bị cách đây đã 2 năm rồi, đi khám cũng nhiều nơi mà vẫn chưa khỏi. có bác sĩ nói cháu bị rối loạn lo âu đây là một bệnh tâm thần, có bác sĩ nói cháu bị loạn cảm họng. xin bác sĩ cho cháu biết bệnh cháu là bệnh gì và nên đi khám ở đâu ạ?

nguyễn quốc toản

(2013/09/25 14:56)

Chào bạn



\nQua những gì bạn mô tả, tôi nghĩ nhiều đến chứng loạn cảm họng. Loạn cảm họng là một triệu chứng chứ không hẳn là một bệnh. Đó là sự rối loạn về chức năng của cảm giác ở họng. Loạn cảm họng thường thể hiện ở cảm giác chủ quan có dị vật mắc trong họng. Tuy nhiên cảm giác vướng mắc này chỉ cảm nhận thấy khi nuốt nước bọt suông, còn khi ăn uống lại không hề thấy có bất cứ sự khó khăn hay trở ngại nào! Các triệu chứng phụ kèm theo loạn cảm họng có thể là: trầm cảm, cảm giác tức ngực, đầy bụng, ăn kém ngon, ợ chua...




Bạn đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng, chắc các bác sỹ cũng đã kiểm tra loại trừ các nguyên nhân như khối u hay dị vật và có kết luận là loạn cảm họng. Việc điều trị loạn cảm họng nên cố gắng tìm ra nguyên nhân để giải quyết.\n Nếu nguyên nhân gây ra loạn cảm họng được tìm thấy như viêm amiđan mạn tính, dài mỏm trâm... thì việc phẫu thuật loại bỏ các nguyên nhân này đồng nghĩa với bệnh nhân khỏi bệnh. Ngoài ra, điều trị nội khoa bằng các thuốc giảm phù nề như anphachymotrysin, kết hợp với các thuốc giảm đau, an thần, điều chỉnh rối loạn nội tiết... Đôi khi nguyên nhân của bệnh do rối nhiễu tâm lý như: ưu bệnh, ám sợ, hystêria... thì điều trị trị liệu tâm lý có vai trò quyết định.\n Bạn nên đi khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan