Bệnh Khác

Chao Bác sỉ , rnTôi 63 tuổi,4 năm trước đây tôi có đi nội soi dạ dày thì bị HP Pylori dương tính.rnTôi có đi trị uống thuốc trong 4 tuần rồi đi thử máu lại thì không còn vi trùng nữarnMới đây tôi đi xét nghiệm máu GAP (H.Pylori) thì kết quả như sau :rn* HP IgG : 102.38 U/ml ( Normal : <50 U/ml)rn*HP IgM : 19.45 U/ml ( Normal :< 30U/ml )rnThưa bác sỉ với kết quả như trên có phải là tôi vẫn còn bị nhiểm vi trùng không?rnTôi có cần phải đi điều trị không?Nếu để lâu ngày không trị thì có gì nguy hiểm khôngrnvì tôi có quen vài người bạn cũng bị nhiễm H.P nhưng sau 2 tuần uống thuốc đi thử lại còn vi trùng nhưng rnbác sỉ nói không cần phải uống thuốc nữa.Tôi thành thật cám ơn bác sỉ

Nguyễn Ngọc Hạnh

(2013/09/25 00:37)

Chào bác,
Sau thời gian dùng đủ thuốc, bắt buộc phải ngưng thuốc hai tuần kiểm tra lại vì trùng HP đã hết chưa kết quả mới chính xác, khi vi trùng âm tính, tức không còn trong dạ dày, mới chắc chắn khỏi bệnh.
Chúng ta cần nhớ nếu sau khi điều trị chưa ngưng thuốc, không nên thử ngay do không chính xác. Việc kiểm tra vi trùng HP có còn hay không do bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn bạn cần soi hay không cần soi tùy tổn thương trên nội soi trước đó.
Nếu không nội soi sẽ chọn phương pháp xác định HP hết chưa, theo thống nhất Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ và châu Âu nên thử bằng phương pháp hơi thở hoặc xét nghiệm phân tìm HP, không nên xét nghiệm máu để kiểm tra HP hết chưa. vì thế xét nghiệm máu của bác vẫn chưa thể khẳng định là bác không bị vi trùng HP.
Cần nhớ sau khi lành bệnh, để tránh tái phát nên thực hiện nghiêm túc các chỉ định điều trị ở trên, hạn chế dùng các chất, các thuốc gây ảnh hưởng dạ dày.
Đặc biệt cần chý ý kiểm tra xem trong gia đình có ai nhiễm HP không vì có thể trước đó bạn đã lây cho người thân trong gia đình, sau này họ có thể là nguồn lây ngược lại cho bạn làm bệnh tái phát .
Để điều trị viêm dạ dày với HP(+) hiệu quả, bạn cần thực hiện năm điều sau:
+ Ăn chín với đồ dùng cá nhân chén bát mới riêng, ăn thức ăn dễ tiêu, giảm mỡ béo. Kỵ ăn chua, cay, ăn thức ăn nguội hoặc quá nóng và đồ khô rắn, khi ăn phải nhai chậm, nhai kỹ.
+ Ăn đúng giờ, tránh để đói hoặc no quá.
+ Kiêng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, giảm stress… tránh thức uống ảnh hưởng dạ dày như thuốc vitamine C, axít folic điều trị thiếu máu, các thuốc dạng sủi bọt, thuốc giảm đau kháng viêm và corticoide.
+ Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu kéo dài, phiền muộn quá đáng, không thức khuya
+ Phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ vì có thuốc phải uống trước bữa ăn, có thuốc uống sau ăn mới phát huy tác dụng, uống thuốc phải đủ liều lượng, đủ thời gian, không được thấy hết đau tự ý ngưng thuốc.
Thời gian điều trị trung bình khoảng sáu tuần. Các loại thuốc thường được sử dụng gồm: thuốc trung hòa acid dịch vị, thuốc băng niêm mạc dạ dày, thuốc giảm tiết axít dịch vị.
Nhiễm HP thì các thầy thuốc sẽ dùng thêm các thuốc kháng sinh để diệt HP, sẽ chọn lựa phác đồ nào phù hợp, người bệnh tuyệt đối không được tự dùng kháng sinh, lý do hiện nay vi trùng này kháng nhiều loại kháng sinh – đặc biệt ở người hay dùng kháng sinh tùy tiện trước đây mà trong cơ thể đã nhiễm HP không biết, do đó dễ gây kháng thuốc thất bại trong điều trị.
Chúc bác sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
em bi ong dot phai lam sao bac sy giup em sung nhieu lam

dao huu phung

(2016/06/20 07:02)