Bệnh Khác

cháu năm nay 18 tuổi.trước đây vài tuần cháu bị đi ngoài ko cầm được,phân bị tách lớp kèm theo đau quặn bụng.sau khi cầm được ,cháu thường xuyên đau quặn bụng vào buổi sáng giống như có vật năng đè lên và cháu cũng thương có cảm giác nóng bụng và bị sôi bụng,vậy xin bác sĩ cho cháu sớm biết nguyên nhân .cháu xin cảm ơnrn

trần lâm

(2013/09/20 22:58)

Chào bạn,
\nTheo như bạn mô tả thì rất có thể bạn bị hội chứng ruột kích thích, bệnh này rất dễ nhầm với bệnh khác biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài khiến người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, lo lắng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.HCRKT còn gọi là rối loạn chức năng ruột hoặc rối loạn chức năng ống tiêu hóa vì không tìm thấy một tổn thương thực thể như: các loại bệnh viêm loét đại tràng (viêm loét đại trực tràng chảy máu, bệnh Crohn...), các khối u đại trực tràng, viêm đại tràng nhiễm khuẩn, hội chứng rối loạn hấp thu ... . hay rối loạn sinh học nào.
Phần lớn các trường hợp bị HCRKT không có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn. Việc điều trị theo triệu chứng thường có hiệu quả làm giảm sự khó chịu cho người bệnh. Tuy không làm dứt hẳn mọi triệu chứng nhưng sẽ cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các loại thuốc dùng trong điều trị HCRKT thường là thuốc giảm đau, giảm co thắt, thuốc chống táo bón kết hợp uống nhiều nước, ăn thức ăn nhiều chất xơ, thuốc chống tiêu chảy, đầy hơi và thuốc an thần nếu người bệnh bị mất ngủ. Việc dùng thuốc phải theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
Việc thực hiện một chế độ ăn hợp lý đóng một vai trò rất quan trọng trong điều trị HCRKT. Khi đang có triệu chứng rối loạn tiêu hóa người bệnh nên tránh ăn các thức ăn khó tiêu, đầy hơi như: khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, xoài, mít...). Đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích (rượu, cà fê, gia vị chua cay...). Những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Nếu bị đại tiện phân lỏng không nên ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ như rau muống, rau cải, dưa...
Ngoài ra cần luyện tập thói quen đại tiện 1 lần trong ngày, xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để gây cảm giác muốn đại tiện. Thường xuyên tập thể dục, thư giãn, tránh căng thẳng để làm giảm yếu tố sinh bệnh.
Tuy nhiên để biết chính xác bạn nên đến bệnh viện vào khoa tiêu hóa để khám tìm ra nguyên nhân chính xác, khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan