Bệnh Khác

Xin chào bác sĩ. Em là sinh viên nên việc ngủ ít thức nhiều là điều không thể tránh khỏi. Điều này khiến cho em cảm thấy rất mệt mỏi và hay buồn ngủ. Gần đây em có đọc được tài liệu nói về phương pháp ngủ Polyphasic-sleep, chỉ cần ngủ 2 tiếng/1 ngày là đủ mà vẫn có sức khỏe tốt như việc ngủ đủ 8 tiếng/1 ngày. Đây là nguồn tài liệu : http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=243908rnVậy xin hỏi bác sĩ phương pháp Polyphasic-sleep này có cơ sở khoa học nào chứng minh không ạ ?rnNếu có thật thì liệu sẽ có những tác hại đến sức khỏe không ? Và nên áp dụng như thế nào thì hiệu quả nhất ?rnCòn nếu không thì xin bác sĩ tư vấn cho em cách giảm bớt những hậu quả do thiếu ngủ ?rnEm xin chân thành cảm ơn !

Hoàng Phan Đại

(2013/09/13 22:10)

Chào bạn,
\nNgủ 2 tiếng 1 ngày? Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng đây là phương pháp được Leonardo Da Vinci áp dụng từ 700 năm trước. Khoa học cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu về giấc ngủ này. Tuy nhiên để thực hiện nó cũng không phải dễ dàng gì.
\n- Bạn phải luôn ngủ đúng giờ, chỉ cần ngủ sai giờ 1 lần thôi là bạn biết nhau ngay. Ví dụ đang trong cuộc họp ở công ty, mà đến giờ ngủ thì cứ gọi là khổ sở.\n - Mất cảm giác ngày tháng, vì hầu như là thức.\n - Cô đơn, vì sao ư? Vì trong khi mọi người đang ngủ thì bạn lại thức
Hướng dẫn phương pháp:
Polyphasic Sleep cũng có phân loại ra như Everyman, Siesta, Dymaxion và Uberman. Bản thân Everyman cũng phân biệt ra 2,3,4 naps(giấc ngủ nhỏ).\n Nói về Everyman 2 naps, thể hiện minh họa là\n Cụ thể, khi bạn ngủ toàn bộ 5,2 tiếng đồng hồ thì bao gồm 1 giấc 4,5 tiếng đồng hồ và 2 giấc nhỏ chiếm 20 phút.\n Với Everyman 3 naps, bạn ngủ 4 tiếng đồng hồ với 1 giấc 3 tiếng và 3 giấc 20 phút.\n Với Everyman 4 naps, bạn ngủ 3 tiếng đồng hồ với 1 giấc 1 tiếng 30 phút và 4 giấc 20 phút.\n Tiếp đến là 2 vũ khí tối thượng: Dymaxion và Uberman\n Với Dymaxion\n Bạn sẽ ngủ 2 tiếng đồng hồ, tức là 30 phút sau mỗi 6 tiếng đồng hồ.\n Với Uberman\n Bạn sẽ ngủ 2 tiếng đồng hồ, tức là 20 phút sau mỗi 4 tiếng đồng hồ.\n Với tôi, tôi chọn Dymaxion, như vậy sẽ phải làm gì?\n - Trước tiên, phải có lịch ngủ trước. Ví dụ bạn chọn 12h trưa, 6h tối, 12h đêm và 6 giờ sáng là thời gian bắt đầu ngủ. Ok!\n - Thứ hai, tất nhiên phải có đồng hồ báo thức.\n - Thứ ba, tuyệt đối tuân thủ theo phương pháp này, chỉ cần bạn ngủ thêm, hoặc bạn bỏ giấc(như kế hoạch) thì bạn sẽ nếm thử ngay hậu quả. Cảm giác mệt mỏi sẽ hành hạ bạn trong 24h. Ngoài ra, bỏ giấc cũng khiến bạn thiếu năng lượng, phải ngủ thêm —> kế hoạch phá sản.\n - Thứ tư, vượt qua những tuần đầu tiên. Với những người kinh nghiệm đi trước, họ nói rằng 2, thậm chí 3 tuần đầu cực kỳ mệt mỏi và căng thẳng. Nhưng khi bắt được nhịp rồi bạn sẽ thấy thành quả tuyệt vời.
Chúc bạn sớm thành công!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan