Miễn Dịch - Dị Ứng

Chào bác sĩ, năm nay em 29 tuổirn rnEm đã đi khám ở bệnh viện Da Liễu rồi, bác sĩ cho biết em bi mề đay. nhưng em chỉ bị nổi nẩm đỏ thôi chứ không bị ngứa.rnHồi nhỏ em có lần bị dị ứng (ngứa nhiều và nổi mẩn đỏ rất nhiều) mặc dù ăn uống bình thường như mọi ngày sau đó hết.rnKhoảng 1 năm nay em bị nổi nhiều nhất là ơ lưng nặng hơn thì ở mặt, thường thì ở mặt mau hết hơn, còn ở lưng và nách lâu hơn sau đó thì chuyển qua màu thâm thâm trông mất thẩm mỹ và rất lâu hết.rn rnXin hỏi bác sĩ có loại thuốc hay thực phẩm nào giúp em cải thiện tình trạng trên không ạ?rnEm xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Nguyệt

(2013/09/10 22:42)

Chào bạn, mề đay mạn tính là một bệnh lý khá phức tạp với rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau chứ không phải chỉ do ký sinh trùng, thức ăn hay thời tiết. Nguyên nhân gây bệnh có thể còn do thuốc, kháng nguyên hô hấp (phấn hoa, bụi, men mốc…), mày đay do bệnh nội tiết…
Mề đay thông thường bắt đầu đột ngột, rầm rộ ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể với những sẩn phù màu hồng, đặc biệt rất ngứa và có thể hợp lại thành mảng lan rộng khắp người. Sau vài phút hay vài giờ thì mề đay lặn mất, không để lại dấu vết. Phát ban có thể lặn ở chỗ này và nổi ở chỗ khác.
Để điều trị mề đay, trước tiên cách tốt nhất là loại bỏ yếu tố gây bệnh nếu biết. Tránh một số thức ăn, một số thuốc có thể gây dị ứng. Tránh các chất kích thích như gia vị, rượu, trà, cà phê...
Trong cơn cấp, bạn có thể ăn nhẹ, giảm muối. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (một phần giấm hai phần nước), Mentol 1%, dung dịch Calamine để thoa hay tắm. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn).
Đối với mày đay mãn tính do thường có liên quan đến các bệnh lý nội khoa nên bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh, thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan