Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ!rn Cách đây 4 tháng tôi bị sẩy thai khi được 6 tuần (ko rõ nguyên nhân). Gần đây tôi siêu âm đầu dò, BS kết luận buồng trứng 2 bên có nhiều nang nhỏ. Ngày thứ 3 của chu kỳ kinh tôi làm xét nghiệm nội tiết, kết quả: rnLH 9,97mU/l; FSH 8,66 mU/l, Prolactic 346; E2: 217 . Bác sỹ cho hỏi liệu kết quả như vậy có kết luận tôi bị buồng trứng đa nang ko? Và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ko?

Thanh Hướng

(2013/08/29 16:24)

Chào bạn.

Kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh là những rối loạn về kinh nguyệt thường gặp trong hội chứng BTĐN. Đây là một trong những tiêu chuẩn chính để chẩn đoán HCBTĐN. Khoảng 90% phụ nữ thiểu kinh có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm. Ngoài ra, rậm lông hay béo phì cũng đều là những triệu chứng của hội chứng đa nang buồng trứng. Tuy nhiên cần chú ý đến một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình trạng này như di truyền hay chủng tộc. Do đó cần định lượng một số nội tiết để xác định tình trạng cường Androgen. Bên cạnh triệu chứng rậm lông, mụn cũng rất thường gặp. Mặc dù bạn có các biểu hiện giống triệu chứng của đa nang buồng trứng, nhưng để chẩn đoán chính xác, bạn cần làm thêm các siêu âm và định lượng nội tiết tố. Các kết quả cần lưu ý gồm có:

1. Định lượng nội tiết

+ LH > 10mUI/ml
+ LH/FSH > 2
+ Testosterone > 1.5 ng/ml
2. Hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm
+ Hai buồng trứng to
+ Có trên 10 nang (<10mm) ở mặt phẳng khảo sát, hình chuỗi hạt.
+ Mô đệm dầy và sáng

Vậy để có thể kết luận chính xác về tình trạng của mình, bạn nên tới khám tại các cơ sở chuyên khoa sản phụ để được các bác sỹ chẩn đoán và điều trị. Về cách điều trị đa nang buồng trứng, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, bên cạnh đó các bác sỹ sẽ chỉ định thêm các loại thuốc kích thích sự phát triển của nang noãn. Ngoài điều trị nội khoa, có thể mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng. Ngoài ra, bạn có thể dùng sản phẩm Nga phụ khang là một thực phẩm chức năng có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược, có tác dụng hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tăng cường sức khỏe buồng trứng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan