Bệnh Khác

Xin chào bác sỹ.rnKhoảng 06 tháng nay, em có triệu chứng đi ngoài nhiều lần (thường là 02 lần), đi ngoài lần sau là do có cảm giác đi lần 1 không sạch. Khi đi lần 2, thường là sau lúc ăn sáng - phân không bình thường (không nhiều, giống có tiêu chảy nhẹ), phần tiếp giáp hậu môn (chắc là đại tràng) nghe đau rát khó chịu có khi cảm giác khó chịu kéo dài đến chiều.rnVề tiền sử bệnh: 10 năm trước có bị viêm loét bao tử, viêm xoang mãn tính. Hiện có lúc dùng rượu bia, nhưng không phải ngày nào cũng uống. Em đang dùng thuốc nam (thuốc viên bào chế) chữa dạ dày, tá tràng nhưng không thấy bớt. Chứng đi ngoài nhiều lần và cảm giác khó chịu giảm hẳn khi em ngưng sử dụng rượu bia vài ngày.rnHiện nay, em đang lo lắng về sự liên quan giữa các dấu hiệu trên với ung thư đại tràng. Em chưa đi nội soi đại tràng do ngại đau, mất thời gian. Hiện em nghe Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM có nội soi đại tràng ảo nhưng chi phí khá đắt.rnMong bác sĩ tư vấn giúp về các triệu chứng trên. Cách chữa trị. Có nhất thiết phải nội soi đai tràng không.rnCám ơn và chúc sức khỏe bác sĩ./.rn

Võ Ngọc Sang

(2013/08/19 23:04)

Chào bạn,

Ung thư đại tràng với một thời gian dài không có triệu chứng, khi có các biểu hiện sau đây cần phải đến khám bác sĩ:

Chảy máu trực tràng: bất luận theo kiểu gì và số lượng bao nhiêu.

Thay đổi thói quen bài phân: táo bón, tiêu chảy hoặc táo bón, tiêu chảy xen kẽ mới xuất hiện gần đây và kéo dài.
Đau quặn bụng và đại tiện có mót rặn.
\nSốt thiếu máu và tổng trạng suy giảm.

Khi đã phát hiện khối u, tùy theo vị trí của khối u mà có những triệu chứng thay đổi như sau:

Ung thư đại tràng phải: biểu hiện bởi các triệu chứng toàn thân như: mỏi mệt, thiếu máu nhược sắc, sốt và đau bụng mơ hồ, khám thường sờ được khối u vùng hố chậu phải hoặc nửa bụng bên phải trong 50% trường hợp; biểu hiện rối loạn tiêu hóa chủ yếu là tiêu chảy.
Ung thư đại tràng trái: thường nhanh chóng đưa đến chít hẹp lòng đại tràng đưa đến táo bón và đau quặn bụng. Khi u nằm ở phần thấp thường phân có dải và dính dây máu. Khối u chỉ sờ thấy trong 1/4 trường hợp .
Ung thư trực tràng: được gợi ý trước tiên là do thay đổi thói quen bài phân, có mót rặn và đau sau hậu môn khi đại tiện; chảy máu trực tràng rất đa dạng với toàn máu, hoặc phân nhầy máu hoặc máu chảy riêng ra sau khi đại tiện với số lượng cũng rất thay đổi. Đa số trường hợp thăm trực tràng có thể phát hiện khối u.
Bạn có thể thăm khám trực tràng hoặc nội soi trực tràng để biết chính xác bệnh, khi đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị cho bạn.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan