Bệnh Khác

cháu năm nay 21 tuổi hiện đang là sinh viên.xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách chữa bệnh táo bón.biểu hiện của cháu là đi vệ sinh rất ít ( 2 lần/tuần), phân khô và cứng, khó đi vệ sinh và mất rất lâu mới đi xong 1 lần.cháu chưa đi khám ở đâu, nhưng cháu đã tìm hiểu trên mạng thì những biểu hiện đó là của bệnh táo bón, cùng với thói quen ăn uống của cháu không tốt: ít ăn chất sơ( rau quả), ăn nhiều đạm, ít uống nước, ít vận động.cháu sẽ khắc phục thói quen ăn uống đó.xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách chữa hiệu quả và triệt để với ạ. cháu chân thành cảm ơn bác sĩ!

tran van thanh

(2013/08/10 16:38)

Chào bạn,
\nỞ Việt Nam, những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh, số người bị táo bón ngày càng lớn. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc nặng nề, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, thể dục thể thao và phải ngồi lâu trong văn phòng. Nguyên nhân có thể là triệu chứng khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó tại đường tiêu hoá như bệnh của đại tràng, các bệnh toàn thân suy giáp trạng, tăng canxi máu, co thắt, nhu động giảm, phình đại trường... thói quen ăn uống không khoa học, chế độ ăn nhiều đạm, ít chất xơ, ít vận động (thường xảy ra với người làm công tác văn phòng, ăn uống không hợp lý (thiếu chất xơ, uống ít nước làm cho phân cứng, khó thải ra ngoài), ít vận động, stress, do uống thuốc tây (một số thuốc có tác dụng phụ gây táo bón: thuốc ngủ, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, chống dị ứng, thuốc chữa dạ dày,…)Lười đi cầu, nén hoặc nhịn việc đi cầu, do thói quen đi đại tiện không đều, bị mất ngủ, căng thẳng thần kinh, do gặp phải những vấn đề ở ruột, hoặc hút thuốc lá, uống quá nhiều trà và cafe. Do đó để trị bệnh triệt để phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên bạn hãy thực hiện những thói quen sinh hoạt, ăn uống điều độ, uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, tập thói quen đi đại tiện một lần 1 ngày,ăn bớt dầu lại, có thể dùng thuốc trị táo bón

Thuốc trị táo bón tạo khối (igol, metamucil),
Thuốc trị táo bón thẩm thấu (sorbitol, forlax, lactitol): chứa các muối vô cơ, đường. Khi uống vào, thuốc giữ nước trong lòng ruột giúp thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.
Các thuốc làm mềm phân (docusat) giúp nước thấm vào khối phân, làm phân mềm và dễ di chuyển hơn
Các thuốc bôi trơn (norgalax, microlax) dùng bơm hậu môn.
Thuốc trị táo bón kích thích (bisacodyl, cascara), tác động trực tiếp lên thần kinh chức năng vận động bài tiết của ruột, gây co bóp các cơ thành ruột tạo nhu động ruột đẩy phân ra ngoài.
\nTuy nhiên, không nên sử dụng bất kỳ một loại thuốc chữa táo bón nào kéo dài quá 8 - 10 ngày, các thuốc trên có nhiều tác dụng phụ, dùng lâu có thể gây biến chứng cho đường ruột, có hại cho gan, thận và đặc biệt nó không giải quyết được gốc rễ của bệnh. Ngoài ra có thể dùng thêm một số sản phẩm có bán trên thị trường để hỗ trợ điều trị táo bón, khi sử dụng các phương pháp trên không hết bệnh bạn nên gặp bác sĩ để khám tìm ra căn nguyên của bệnh khi đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
kl

Nguyễn Gia Tuấn

(2014/06/05 19:57)