Tai Mũi Họng

Kính thưa Bác sĩ!rnTôi là Nguyễn Nhật Hoàng, 53 tuổi, sống tại Hà Nội. Gần đây tôi bị một đợt cảm cúm sau đó bị viêm mũi và ho kéo dài. Tôi đã đi khám nội soi ở bệnh viện Tai- Mũi - Họng trung ương:rnBác sĩ chuẩn đoán:rn- Lần thứ nhất: tôi bị vẹo vách ngăn mũi phải, viêm xoang mũi, BS cho thuốc xịt mũi về điều trị đỡ viêm mũi nhưng vẫn bị ho và khó chịu ở cổ họng;rn- Lần thứ hai đi khám lại ở bệnh viện TMH trung ương:Amidan quá phát đáy lưỡi và viêm họng mãn tính, cho thuốc uống và thuốc xịt họng về điều trị hết ho nhưng vẫn còn rất khó chịu và vướng vướng ở cổ họng;rn- Lần thứ ba: Tôi có nhờ người nhà đưa đến khám bác sĩ trưởng khoa TMH bệnh viện GTVT. kết quả khám nội soi: vẹo vách ngăn không đáng kể, amidan quá phát chút xíu, không gây ảnh hưởng gì lớn; chụp citi toàn bộ xoang cũng gần như không bị viêm chỉ bị viêm chút ít xoang hàm. Nhưng bác sĩ kết luận tôi bị phì đại cuốn mũi 2 bên gây nghẹt đường thở và chỉ định phẫu thuật chỉnh sửa cuốn mũi.rnKính thưa Bác sĩ! hiện nay tôi bị hiện tượng cứ thấy vướng vướng ở cổ họng nhất là khi vừa ăn uống xong, tôi cứ phải “hắng giọng” và “e hèm” suốt ngày; Tôi ăn uống bình thường không thấy vướng, nghẹn hay đau gì cả (đặc biệt khi nằm ngủ thì hiện tượng này không còn); Tôi ăn ngủ rất tốt và vẫn tập thể thao hàng ngày. Tôi nhớ cách đây vài năm tôi cũng bị hiện tượng này kéo dài và rồi tự nhiên hết lúc nào không hay, hiện tượng bệnh này làm tôi vô cùng khó chịu và lo lắng..rnXin Bác sĩ tư vấn, tôi có nên vào viện phẫu thuật chỉnh sửa cuốn mũi, tôi bị hiện tượng trên là nguyên nhân của bệnh gì vì tôi thấy 3 lần tôi đi khám thì 3 kết luận và 3 hướng điều trị khác nhau.rnTrân trọng cảm ơn Bác sĩ

Nguyễn NHật Hoàng

(2013/08/05 18:17)

Chào bác,
Tai mũi họng, là cơ quan được cấu tạo bởi niêm mạc và màng nhầy, các cơ quan này thông với nhau do đó sẽ có tình trạng lây lan. Nếu bị viêm amidan hoặc viêm xoang lâu ngày sẽ dẫn đến viêm họng, viêm thanh quản, phế quản... và ngược lại. Do vậy thường nếu bệnh nhân mắc 1 bệnh viêm đường hô hấp mạn tính thì sẽ phát sinh thêm một số biểu hiện khác của cơ quan hấp, vì vậy khi đi khám các thời điểm khác nhau thì biểu hiện, mức độ bệnh khác nhau => chẩn đoán có thể không giống nhau.
Vì vậy để chẩn đoán chính xác cần thêm làm thêm xét nghiệm cận lâm sàng, chính xác nhất là chụp citi vì vậy bác nên tin tưởng vào kết quả chụp và theo chỉ định của BS làm xét nghiệm cho bác.
Điều trị bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả ngoài dùng thuốc cần tăng cường sức đề kháng và tạo thói quen tốt. Hiện tại cháu thấy vấn đề này bác làm khá tốt đó là chăm chỉ tập thể dục và ăn uống đầy đủ, tuy nhiên bác cần tránh xa khói thuốt lá, bụi bẩn, nên súc mũi họng hằng ngày bằng nước muối loãng.
Chúc bác mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan